Facebook bị yêu cầu tạm dừng vô thời hạn dự án tiền điện tử Libra

03/07/2019 13:00 GMT+7
Hạ Viện Mỹ mới đây yêu cầu Facebook tạm dừng phát triển dự án tiền điện tử Libra và ví kỹ thuật số Calibra cho đến khi Quốc hội và các cơ quan quản lý tiến hành điều tra, xem xét những rủi ro mà Libra có thể gây ra với hệ thống tài chính toàn cầu.

Thành viên Đảng Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ bà Maxine Waters đã cảnh báo về động thái của Hạ Viện ngay hồi tháng trước, khi dự án tiền điện tử Libra được Facebook giới thiệu đến công chúng. Bà này cùng các chính trị gia Hạ Viện Mỹ đã gửi thông điệp đến CEO Facebook Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg và CEO Calibra ông David Marcus vài ngày trước về yêu cầu tạm dừng dự án này.

“Nếu như các dịch vụ tương tự như tiền điện tử Libra không được quản lý và giám sát đầy đủ, có thể dẫn đến những rủi ro mang tính hệ thống cho sự ổn định của thị trường tài chính toàn cầu."

Sự hoài nghi với tiền điện tử Libra không chỉ của riêng Hạ viện hay Đảng dân chủ. Thượng nghị sĩ Mike Crapo thuộc Đảng Cộng hòa cũng đang sắp xếp một phiên điều trần với CEO ví điện tử Calibra David Marcus hôm 16.7 tới về các rủi ro tiềm ẩn với quyền bảo mật dữ liệu cũng như rủi ro tiền tệ mà tiền điện tử Libra có thể gây ra. Ngay sau đó, hôm 17.7 sẽ là phiên điều trần của Facebook với bà Maxine Waters.

Đáp lại quyết định này, phát ngôn viên của Facebook cũng khẳng định họ mong muốn làm việc, trao đổi trực tiếp với các nhà lập pháp về vấn đề tiền Libra để xúc tiến nhanh quá trình đánh giá rủi ro cho thị trường tài chính.

Ở phía ngược lại, bà Maxine Waters cho hay thông điệp mà Hạ viện Mỹ đưa ra là để kiểm soát rủi ro khi mà Facebook đang nắm trong tay lượng người dùng gần bằng 1/4 dân số thế giới. Bất kỳ một động thái nào của tiền tệ Libra một khi được ra mắt sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính toàn cầu.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục