FED họp vào tuần sau, và đây là lý do không có quyết định cắt giảm lãi suất

16/06/2019 10:04 GMT+7
Mặc cho cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Mỹ diễn ra vào đầu tuần tới, không có nhiều kỳ vọng về việc FED sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 6.

Ủy ban thị trường mở FOMC là cơ quan tạo lập chính sách tiền tệ của FED. FOMC gồm 12 thành viên, trong đó có 7 thành viên từ Hội đồng thống đốc và 5 thành viên khác được bầu chọn luân phiên từ Chủ tịch của 12 chi nhánh FED. FOMC có quyền điều tiết thị trường thông qua các chính sách cắt giảm lãi suất ngắn hạn trước những diễn biến bất thường của nền kinh tế, bởi thế mà các động thái từ FOMC hay FED được các nhà đầu tư, giới phân tích và chuyên gia theo dõi chặt chẽ.

Tuy nhiên, rất ít khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong cuộc họp của FOMC vào ngày 18-19.6 tới đây. Nguyên nhân chính được cho là do hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào cuối tháng 6 mà tại đó, FED đặt kỳ vọng vào một thỏa thuận hay tiến triển tích cực trong quan hệ Mỹ Trung.

Hai nguyên nhân nữa là việc FED không muốn các chính sách tiền tệ của mình bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sức ép từ Tổng thống Donald Trump và thị trường tài chính; và không muốn biến hành động tăng lãi suất hồi tháng 12.2018 trở thành một chính sách sai lầm.

Chỉ có 21% cơ hội FED cắt giảm lãi suất trong cuộc họp của FOMC hôm 18-19.6, trong khi kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất vào tháng 7 ở mức 85%, theo công cụ đo lường FedWatch.

Nhà kinh tế học Lindsey Piegza cho hay FED không muốn quyết định dưới bất cứ sức ép nào, kể cả các vấn đề chính trị của Nhà Trắng hay kỳ vọng của thị trường. Họ sẽ quyết định dựa trên những dữ liệu thu thập được, những mô hình họ nắm trong tay.

Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell

Dù vậy, không thể phủ nhận các quan chức FED đang chịu áp lực ngày càng lớn từ thị trường. Tổng thống Trump liên tục gây sức ép và lặp lại yêu cầu cắt giảm lãi suất, ông cho biết không hài lòng với những gì ông Jerome Powell đã làm trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang. Ông Trump và nhiều chuyên gia phân tích thị trường còn kiên quyết cáo buộc hành động tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018 diễn ra hồi tháng 12 của FED là một sai lầm chính sách gây tổn thương cho các nhà đầu tư.

Các chiến lược gia cũng đang chỉ ra rằng kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 6 hầu như bằng 0. “FED đang hành động như thể một dàn nhạc. Chủ tịch Jerome Powell đã can thiệp bằng những phát ngôn chứ không phải hành động. Nhưng thị trường đã phản ứng” - Quincy Krosby, chuyên gia phân tích thị trường tại Prudential Financial cho hay.

Thị trường chứng khoán rõ ràng đã tăng mạnh trong thời gian qua sau tuyên bố của ông Jerome Powell làm rộ lên những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Chỉ số Dow Jones tăng 5% trong những ngày đầu tháng 6, sau một tháng 5 đỏ lửa. Những tín hiệu tích cực ấy giúp FED không cần thiết phải tác động bằng chính sách tiền tệ ở thời điểm hiện tại. Và kết quả từ cuộc gặp gỡ của Donald Trump với Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là tiền đề cho những quyết định tiếp theo từ FED.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục