Giá tôm hùm thương phẩm giảm sâu, người nuôi lỗ nặng

24/07/2019 11:13 GMT+7
Hiện giá tôm hùm thương phẩm các loại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giảm sâu, nhất là tôm hùm bông (tôm sao) chỉ còn 1-1,1 triệu đ/kg (loại 1), khiến người nuôi lỗ nặng.

Hiện giá tôm hùm các loại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều giảm mạnh.

Ngày 23/7, ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Bình (TP Cam Ranh)- “thủ phủ” nuôi tôm hùm ở Khánh Hòa cho biết, hiện giá tôm hùm thương phẩm trên địa bàn được thương lái thu mua với giá rẻ bèo.

Cụ thể, tôm hùm xanh từ 400-550 nghìn đ/kg giảm 50-100 nghìn đ/kg và tôm hùm bông từ 1-1,1 triệu đ/kg (loại 1) giảm 500-600 nghìn đ/kg so với tháng trước. Với giá này, người nuôi trên địa bàn thu hoạch thua lỗ nặng, ít nhất hàng trăm triệu, còn nhiều lên đến tiền tỷ.

Ông Nguyễn Hữu Danh, một người nuôi tôm hùm ở thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình xác nhận và cho biết, như gia đình ông thả nuôi với số lượng ít, chỉ có 20 lồng mà đã thu hoạch lỗ khoảng 700 triệu đồng.

“Tháng giêng năm ngoái tôi thả khoảng 2.000 con tôm hùm bông, với giá đầu tư từ 250-300 nghìn đ/con. Trong qua trình nuôi tôm bị hao hụt nửa. Vừa rồi tôi xuất bán với giá từ 1,1-1,2 triệu đ/kg, doanh thu chỉ hơn 200 triệu đồng, trong khi đầu tư bỏ ra đã gần 1 tỷ đồng”, ông Danh than vãn.

Cũng theo ông Danh, đối với nuôi tôm xanh, thì lỗ ít hơn vì chi phí đầu tư thấp hơn tôm hùm bông. Tuy nhiên với giá tôm hiện tại, cộng với tỷ lệ nuôi hạo hụt cao, người nuôi khó thoát cảnh thua lỗ.

Cụ thể, nếu thả từ 3.000 con trở lên, xuất bán với giá hiện tại từ 400-550 nghìn đ/kg, thì người nuôi lỗ ít nhất từ 100-200 triệu đồng.

Tương tự, tại vùng nuôi tôm hùm ở huyện Vạn Ninh, người nuôi cũng đang điêu đứng vì giá tôm hùm rớt thê thảm.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thạnh, hiện giá tôm hùm bông chỉ ở mức trên 1 triệu đ/kg và tôm hùm xanh từ 500-600 nghìn đ/kg. Hơn nữa, thương lái thu mua còn kén chọn, chỉ thu mua tôm loại 1, từ 1 kg trở lên (đối với hùm bông).

“Do tôm rớt giá nên người nuôi trên địa bàn thu hoạch thua lỗ nặng. Nhiều trường hợp bà con thu hoạch xong, dừng lại không thả nuôi nữa”, lãnh đạo Hội Nông dân xã Vạn Thạnh nói.

Tôm hùm bông rớt giá thê thảm, chỉ còn 1-1,1 triệu đồng/kg (loại 1) khiến người nuôi lỗ nặng.

Về nguyên nhân giá tôm hùm giảm sâu, qua liên lạc các thương lái cho hay, do đường tiểu ngạch từ phía Trung Quốc đang thắt chặt, lượng tôm tồn ở cửa khẩu nhiều.

Vấn đề trên cũng được ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa xác nhận và cho biết, đơn vị đã thông báo cho các địa phương và người nuôi biết về các thị trường không chỉ Trung Quốc mà các nước đang muốn chúng ta phải xuất khẩu thủy hải sản sang đường chính ngạch, để truy suất nguồn gốc.

Trong khi đó, thực tế thời gian qua người nuôi mang tính tự phát, chưa chú trọng các vấn này dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo. Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho người nuôi trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục hướng dẫn người nuôi theo quy hoạch, đăng ký kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý, đồng thời áp dùng quy trình nuôi an toàn sinh học, truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, hướng dẫn người nuôi thành lập các tổ sản xuất hay HTX nuôi trồng nhằm liên kết với DN thua mua, để có đầu ra ổn định hơn.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục