Giảm giá “kịch sàn”, điều hòa vẫn ế ẩm

04/10/2020 21:04 GMT+7
Những ngày qua, tại Hà Nội, các cửa hàng điện máy giảm giá các loại điều hòa, quạt hơi nước,… tuy nhiên, do đã gần hết mùa nóng, những sản phẩm này được rất ít người tiêu dùng quan tâm.

Hơn một tuần qua, tại Thủ đô Hà Nội, các siêu thị, cửa hàng điện máy giảm giá, tăng khuyến mại với nhiều mặt hàng. Điển hình, siêu thị điện máy MediaMart chi nhánh Hoàng Quốc Việt, hàng trăm mặt hàng được giảm giá từ 16-50%.

Theo chia sẻ của đại diện cửa hàng, cùng thời điểm các năm trước, những mặt hàng như điều hòa, quạt làm mát, ti vi vẫn có doanh số tốt. Do đó, hiện tượng những mặt hàng nói trên đồng loạt giảm, thậm chí có mức giảm tới 50% là rất hiếm gặp nhiều năm trở lại đây.

Được biết, hiện tại, hãng Samsung đang có 6 chương trình đi kèm, đó là miễn phí 100% vật tư, ống đồng lên đến 5m thay vì 3m theo chính sách cũ. Ngoài ra, cửa hàng này cũng tặng kèm voucher giá 1 triệu đồng, miễn phí công lắp đặt 250 nghìn đồng, phí bảo dưỡng, áp dụng 1 đổi 1 trong vòng 1 năm, hỗ trợ trả trước không đồng, trả góp 0% trong vòng 6 tháng…

Hàng điện máy giảm giá “kịch sàn”, điều hòa vẫn ế ẩm - Ảnh 1.

Nhiều mặt hàng điện máy phục vụ cho mùa nóng như điều hòa, quạt,... đang được các cửa hàng giảm giá, tăng khuyến mại.

Bên cạnh điều hòa, 2 mẫu tivi Sony "hot" nhất năm này là model KD-65X7000G 65 inch và QA-49Q75RAKXXV 49 inch cũng đươc giảm 50%. Theo đó, mức giá người tiêu dùng phải trả lần lượt là 17,4 triệu đồng và 14,99 triệu đồng.

"Năm nay đặc biệt khác ở chỗ, những mẫu hàng mới cũng được giảm giá sâu bởi lượng khách mua giảm mạnh, nguy cơ tồn hàng cao. Chiến dịch giảm giá cạnh tranh là cần thiết để thu hút khách hàng quay trở lại vào lúc này", Ông Nguyễn Cường, quản lý siêu thị điện máy MediaMart cho hay.

Tương tự, tại Siêu thị điện máy Pico trên đường Xuân Thủy, Hà Nội, ngoài ưu đãi về giá, đơn vị này cũng tung ra hàng loạt ưu đãi lớn cho người tiêu dùng khi mua tủ lạnh, máy sấy, máy giặt, …

Theo một nhân viên bán hàng tại Pico Xuân Thủy cho biết, hiện tại, siêu thị có chương trình giảm giá hơn 50% nhiều mặt hàng như điện thoại, máy ảnh, đồng hồ, ti vi...

Ngoài ra, nhiều sản phẩm có giá bán khá cạnh tranh như sản phẩm điều hòa TCL chỉ bán hơn 5 triệu đồng/chiếc; quạt điều hòa cũng chỉ còn hơn 3 triệu đồng sau khi áp dụng chương trình khuyến mãi.

Tuy các cửa hàng điện máy "đua nhau" chạy cùng lúc nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng theo chia sẻ của các đơn vị này, doanh thu những mặt hàng này vẫn đang đà giảm mạnh.

Ông Cường, quản lý Siêu thị MediaMart Hoàng Quốc Việt cho biết, hiện tại, phần lớn các siêu thị điện máy đều rơi vào khó khăn khi có số lượng nhân viên lớn, mặt bằng rộng và giá thuê đắt đỏ vì phải chọn vị trí đẹp và nếu hàng tồn kho nhiều sẽ rất khó bán trong mùa sau.

"Chúng tôi phải giảm giá bán kịch sàn, nhưng thuế và tiền lương nhân viên vẫn phải trả đầy đủ. Mặc dù vậy, lượng khách vẫn giảm hơn 60%. Điểm kinh doanh nào giỏi lắm mới có được chút ít doanh thu, còn không bị lỗ nặng", ông Cường cho hay.

Hàng điện máy giảm giá “kịch sàn”, điều hòa vẫn ế ẩm - Ảnh 2.

Các cửa hàng điện máy vắng khách dù tung ra nhiều chương trình giảm giá.

Ngoài ra, phần lớn là các mặt hàng công nghệ điện tử có xu hướng theo mùa, do đó, nếu tồn kho, các sản phẩm này rất dễ bị hỏng hóc.

"Hoạt động kinh doanh điện máy cần nguồn vốn lớn nên khi bị chững lại, các đại lý cũng sẽ phải chịu thất thu nặng. Dù chưa tính toán đầy đủ, cụ thể, nhưng doanh thu giảm chắc chắn không dưới 50%", vị này nói.

Đồng quan điểm trên, anh Lê Quang Hạnh, Giám đốc Trung tâm điện máy và đồ gia dụng cao cấp Quang Hạnh trên đường Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19, không chỉ với mặt hàng xa xỉ mà còn với cả những mặt hàng gia dụng, người tiêu dùng cũng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

"Phần lớn các cửa hàng truyền thống ven các phố điện máy hay chợ đã đóng cửa, khách hàng mua sỉ cũng giảm đến 50%, khối lượng đơn hàng giảm đến 80%, chiến lược bây giờ không chỉ là bán thật nhanh các mặt hàng công nghệ như tivi, điện thoại, máy làm mát… mà còn làm sao giảm mọi chi phí điện nước, nhân công... ", ông Hạnh chia sẻ.

Theo nhận định của Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 những ngành hàng không thiết yếu sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Chi phí và nỗ lực để ngăn chặn dịch cũng sẽ tăng lên. Ngược lại, sức mua giảm sút do thu nhập của người dân giảm từ đợt dịch lần trước. Đặc biệt, người dân sẽ có tâm lý đề phòng dẫn đến một số mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm có thể không bị ảnh hưởng. Nhưng một số mặt hàng khác như quần áo, đồ gỗ, ô tô, trang thiết bị điện tử bị giảm sút, thị trường bất động sản cũng ảnh hưởng", Ts. Lê Đăng Doanh phân tích.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục