Giảm giá sốc, lãi mỗi chiếc Mercedes giảm từ 41 triệu xuống 20,2 triệu

04/03/2020 08:02 GMT+7
Do giảm giá sốc tới 200 triệu đồng trong năm 2019 nên biên lợi nhuận mà Mercedes mang lại cho nhà phân phối ngày càng mỏng. Lãi mỗi chiếc Mercedes giảm từ 41 triệu xuống 20,2 triệu.

Lãi giảm từ 41 triệu xuống 23 triệu

Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) luôn là một trong những đại lý Mercedes Benz xuất sắc nhất. Thậm chí, năm 2018, Ô tô Hàng Xanh còn vượt qua nhiều đối thủ khác để đứng ở vị trí số 1 về phân phối dòng xe sang này. Tuy nhiên, để giữ được thị phần, Ô tô Hàng Xanh phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp khiến biên lợi nhuận từ việc bán xe giảm sâu.

Một trong những thông tin gây chú ý chính là trong năm 2019, mỗi chiếc Mercedes chỉ mang về cho Ô tô Hàng Xanh khoản lợi nhuận 23 triệu đồng. Đây là con số rất bé nhỏ so với giá trị thị trường lên đến hàng tỷ đồng của mỗi chiếc Mercedes.

Cụ thể, trong năm 2019, Ô tô Hàng Xanh đã bán được 2.504 chiếc xe cho Mercedes, tăng 104 xe, tương đương 4,3% so với năm 2018. Nhờ đó, doanh thu kinh doanh xe tăng 345 tỷ đồng, tương đương 7,8% so với năm 2018. Thế nhưng, biên lợi nhuận lại giảm đáng kể.

Giảm giá sốc, lãi mỗi chiếc Mercedes giảm từ 41 triệu xuống 20,2 triệu - Ảnh 1.

Giảm giá sốc, lãi mỗi chiếc Mercedes giảm từ 41 triệu xuống 20,2 triệu.

Biên lợi nhuận năm 2019 chỉ đạt 130 tỷ đồng, giảm từ con số 194 của năm 2018. Trung bình, mỗi chiếc xe Mercedes mang về khoản lãi thuần 52 triệu đồng trong năm 2019 và 81 triệu đồng trong năm 2018 cho Ô tô Hàng Xanh.

Tuy nhiên, sau khi trừ đi hàng loạt chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2019 và 2018 của Ô tô Hàng Xanh chỉ là 50,7 tỷ đồng và 98,2 tỷ đồng. Như vậy, thực lãi mỗi chiếc Mercedes mang về cho công ty trong năm 2019 và 2018 lần lượt là 20,2 triệu đồng và 41 triệu đồng. Điều đáng nói, con số này đã bao gồm cả lợi nhuận từ hoạt động sửa xe. Tuy nhiên, quy mô sửa xe vẫn khá nhỏ bé. Năm 2019 và 2018, doanh thu từ sửa xe chỉ chiếm 7,1% và 6,3% tổng doanh thu.

Có thể thấy, chỉ sau một năm, lợi nhuận mà mỗi chiếc Mercedes mang lại cho Ô tô Hàng Xanh đã giảm tới 50%. So với năm 2017 tốc độ này còn giảm mạnh hơn nhiều. Năm 2017, 2016, mỗi chiếc Mercedes mang về cho công ty khoản lợi nhuận 43,7 triệu đồng và 56,1 triệu đồng. Như vậy, biên lợi nhuận từ việc bán xe đang ngày càng giảm tại Ô tô Hàng Xanh.

Đua nhau giảm giá sốc

Ô tô Hàng Xanh đã có  giải trình cho sự biến động này. Công ty cho biết 2019 là năm thị trường ôtô trong nước tăng trưởng khá về số lượng xe bán ra nhưng lại có sự cạnh tranh khốc liệt về giá và chính sách ưu đãi của các hãng.

Để đạt mục tiêu tăng doanh số bán ra và tăng thị phần kinh doanh xe Mercedes Benz, công ty đã phải đẩy mạnh các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi… trong chính sách bán hàng. Đây là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận năm vừa qua sụt giảm mạnh dù doanh thu đạt kỷ lục, lên đến hơn 5.100 tỷ đồng.

Tháng 9/2019, hai hãng xe sang có thị phần lớn tại Việt Nam là Mercedes và BMW khiến thị trường "sốc" khi kích hoạt cuộc đua giảm giá. Mỗi chiếc siêu xe này giảm tới cả trăm triệu đồng. Đây được đánh giá là mức giảm chưa từng có trong một đợt khuyến mại.

Cụ thể, BMW 3-Series bản 320i Standard giảm 264 triệu đồng, từ 1,619 tỷ xuống còn 1,355 tỷ đồng, bản 320i High gây chú ý hơn cả khi giảm giảm sâu 275 triệu đồng, từ 1,689 tỷ xuống còn 1,414 tỷ đồng.

Cùng với đó, Mercedes cũng lấy lại lợi thế cạnh tranh của mình khi chạy chương trình khuyến mãi 15% trên giá xe. Nếu tính 15% trên giá niêm yết 1,499 tỷ đồng của Merecdes-Benz C200 thì mẫu xe này đã giảm gần 225 triệu đồng. Chương trình này được duy trì đến gần hết năm 2019 nên biên lợi nhuận của dòng xe này mang lại sụt giảm là điều dễ hiểu.

Cùng với xu thế chung của thị trường, việc biên lợi nhuận sụt giảm cũng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu HAX. Trong hơn 2 tháng đầu năm 2020, HAX có tốc độ giảm mạnh hơn thị trường. Đóng cửa phiên 3/3, HAX dừng ở mức 11.900 đồng/CP, giảm 4.600 đồng/CP, tương đương 27,9% so với phiên cuối cùng của năm 2019.

Ngọc Lâm
Cùng chuyên mục