Gỡ tiến độ đang “ngoắc ngoải” vì thiếu cát cho công trình đường khủng nhất của Quảng Ngãi

26/06/2024 09:42 GMT+7
Sau một thời gian “nâng lên đặt xuống” vì lo ngại, chủ dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đã chấp thuận tạm thời cho sử dụng bê tông thương phẩm, thay cát xây dựng để thi công, “xoá” cảnh nhà thầu đắp chiếu thiết bị, rút công nhân khỏi hiện trường vì thiếu cát.

Phải thực hiện đủ, đúng quy định

Sáng 26/6, theo thông tin PV Dân Việt được cung cấp, thừa uỷ quyền của Giám đốc, ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đã ký quyết định chấp thuận tạm thời sử dụng bê tông thương phẩm, thay thế cát xây dựng để thi công gói thầu chính (số 22), dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, trong thời gian chờ cấp phép mỏ cát chỉ định, phụ vụ cho công trình này.

Gỡ tiến độ đang “ngoắc ngoải” vì thiếu cát cho công trình đường khủng nhất của Quảng Ngãi- Ảnh 1.

Chủ đầu tư chấp thuận tạm thời sử dụng bê tông thương phẩm, thay thế cát xây dựng để thi công đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi. Ảnh minh hoạ nguồn Internet.

Như vậy sau một thời gian "nâng lên đặt xuống" vì lo ngại, việc chủ đầu tư chấp thuận tạm thời sử dụng bê tông thương phẩm, thay thế cát xây dựng để thi công đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, là tin rất vui cho số nhà thầu tham gia công trình, sau 1 thời gian dài lâm vào cảnh "đắp chiếu" tiến độ vì thiếu cát.

Có tổng vốn đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, đến thời điểm này đây là dự án đường giao thông "khủng nhất", do tỉnh Quảng Ngãi đầu tư thi công.

Trong chấp thuận đã phát đi, cùng với 1 số nội dung liên quan khác, chủ đầu tư đã có những yêu cầu cụ thể đối với các nhà thầu thi công dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, về vấn đề này.

Trong đó đáng chú ý là yêu cầu các nhà thầu thi công, khẩn trương triển khai các thủ tục đề xuất các trạm trộn bê tông; thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết.

Cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý của các trạm trộn được đề xuất sử dụng cho dự án, trình chủ đầu tư (thông qua Tư vấn giám sát) kiểm tra, xem xét chấp thuận.

Cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý các nguồn vật liệu đưa vào sử dụng, đặc biệt là các mỏ cát sử dụng để sản xuất bê tông thương phẩm; tránh trường hợp đưa vào sử dụng cát không đảm bảo về pháp lý (cát lậu), cát nhiễm mặn, kém chất lượng,...

Gỡ tiến độ đang “ngoắc ngoải” vì thiếu cát cho công trình đường khủng nhất của Quảng Ngãi- Ảnh 3.

Cùng với cát và một số khó khăn khác vừa được tháo gỡ, hiện tiến độ thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đã được cải thiện. Ảnh: H.C

Trạm trộn sử dụng đúng loại xi măng đã cam kết, có xilô xi măng riêng; các nguồn vật liệu sản xuất bê tông (cát, đá các loại, phụ gia...) được trữ riêng biệt để phục vụ cho công trình. Nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng của bê tông thương phẩm theo quy định.

Giá thành không được "đội" so với hợp đồng đã ký kết

Theo chủ đầu tư, trường hợp đơn giá của hạng mục công việc khi sử dụng bê tông thương phẩm, thấp hơn so với hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chấp thuận việc điều chỉnh giảm theo đơn giá thực tế, để làm cơ sở điều chỉnh dự toán xây dựng và ký kết Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh trước khi thanh toán cho nhà thầu.

Gỡ tiến độ đang “ngoắc ngoải” vì thiếu cát cho công trình đường khủng nhất của Quảng Ngãi- Ảnh 4.

Đến thời điểm này sau hơn nửa năm khởi công, vẫn chưa có mỏ cát khoanh định nào phục vụ đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được cấp phép. Ảnh: H.C

Trường hợp đơn giá cao hơn so với hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chấp thuận việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, theo phương án không làm tăng chi phí vữa bê tông của hạng mục công việc, theo hợp đồng đã ký kết.

Hoàn thành công tác lắp dựng trạm trộn bê tông xi măng đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt, chậm nhất trong tháng 8/2024 để phục vụ cho công trình.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các nhà thầu thi công tổ chức thực hiện. Trường hợp nhà thầu không tuân thủ các nội dung cam kết, hoặc chậm triển khai các thủ tục liên quan, phải báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư xem xét, xử lý theo quy định.

Gỡ tiến độ đang “ngoắc ngoải” vì thiếu cát cho công trình đường khủng nhất của Quảng Ngãi- Ảnh 5.

Thiếu cát là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi phải ngủ đông trong một thời khá dài vừa qua. Ảnh: H.C

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, tổ chức nghiệm thu, xác nhận khối lượng thi công hoàn thành để có cơ sở lập dự toán điều chỉnh; tổng hợp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan (nguồn gốc vật liệu, hóa đơn chứng từ, hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng cung cấp bê tông thương phẩm của các trạm trộn được chấp thuận...), để điều chỉnh hợp đồng.

Gỡ tiến độ đang “ngoắc ngoải” vì thiếu cát cho công trình đường khủng nhất của Quảng Ngãi- Ảnh 6.

Hiện trường thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đang"ấm" dần lên. Ảnh: H.C

Giao phòng Quản lý dự án 2, BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát, thực hiện nghiêm nội dung đã chấp thuận; có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị, phòng liên quan tổ chức lập dự toán điều chỉnh trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Công Hoàng
Cùng chuyên mục