Hà Nội: Xe chở xăng dầu sẽ được chạy 24/24h trong vòng 3 tháng
Xe chở xăng dầu được chạy 24/24h
Đó là những nội dung đã được lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đưa ra tại cuộc họp liên ngành với Phòng CSGT CATP Hà Nội, Sở Công thương và các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Nói về việc cung ứng chuỗi xăng dầu trên địa bàn TP.Hà Nội, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng xăng dầu của nhân dân, liên ngành đề nghị UBND thành phố cho phép Sở GTVT chấp thuận cho xe ô tô vận chuyển xăng dầu có tải trọng toàn bộ xe cho phép từ 10 tấn trở lên theo danh sách đề nghị của Sở Công Thương được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế 24/24h trong tối đa 3 tháng.
"Hết thời hạn 3 tháng, các đơn vị có nhu cầu vận chuyển tiếp đề xuất xin gia hạn", ông Bảo nêu ra vấn đề.
Theo ông Bảo, trong trường hợp thời hạn hiệu lực còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngắn hơn 3 tháng thì thời gian trong giấy chấp thuận cho phương tiện được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế được cấp bằng thời gian còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, liên ngành đề nghị Sở Công Thương đôn đốc các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và các luật khác có liên quan; các biển báo hạn chế tải trọng, hạn chế chiều cao; quyết định phân luồng giao thông của Sở GTVT; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông trên đường bộ…
Theo Bộ Công thương, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc kinh doanh gián đoạn, thiếu xăng dầu cục bộ tại một số tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp vận tải gặp khó
Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua cơ quan này đã chấp thuận cho xe ô tô được hoạt động trong phạm vi hạn chế của các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu hoạt động cả ngày và đêm (trừ giờ cao điểm) trên địa bàn thành phố hết sức đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị cung ứng xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.
Việc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết hàng phục vụ nhân dân nguyên nhân là do khó khăn về nguồn cung xăng dầu chứ không phải do công tác vận chuyển. Các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu không chủ động được thời gian lấy hàng, thời gian về đến thành phố không xác định được nên lấy về lúc nào sẽ giao đến các cửa hàng xăng dầu ngay lúc đó.
Việc "đứt gãy" chuỗi cung ứng xăng dầu đang khiến các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn, trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng: "Đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu trong thời gian vừa qua là thách thức rất lớn với ngành vận tải nói chung và taxi của chúng tôi trong giai đoạn này và giai đoạn sắp tới".
Nói về những khó khăn mà doanh nghiệp vận tải đang phải "gồng mình" thoát qua, ông Hùng khẳng định: "Chưa bao giờ ngành vận tải lại khó khăn như vậy, trong những năm dịch Covid-19 bùng phát chúng ta đã đủ hiểu được khó khăn. Đặc biệt là vận tải hành khách tuyến cố định, tiếp đó là vận tải taxi,... đều phải dừng hoạt động hết".
Đến nay, khi dịch được kiểm soát thì lạm phát tăng cao, đặc biệt, việc khan hiếm xăng dầu đẩy ngành vận tải tới bờ vực khó khăn hơn", ông Hùng nêu.
Nêu ra khó khăn cụ thể, ông Hùng cho biết: "Thay vì trước đây các doanh nghiệp vận tải, taxi có ký hợp đồng cung cấp nhiên liệu là xăng dầu để doanh nghiệp vận tải hoạt động ổn đinh. Tuy nhiên, bây giờ nhà cung cấp không có xăng dầu để bán vì vậy lái xe phải chạy tới nhiều nơi để tìm cây xăng để mua xăng dầu".
"Tài xế cứ đi thêm km nào thì tốn thêm xăng dầu cho km đó. Cùng với đó, việc này còn ảnh hưởng tới quá trình đón khách sẽ chậm đi", ông Hùng nói.