Hàng trăm cư dân Hattoco khốn khổ vì 10 năm chưa được nhận nhà
Mua nhà 10 năm chưa được về nhà mới
Mới đây, nhiều khách hàng đã mua nhà tại dự án Khu khách sạn, nhà ở, văn phòng cho thuê Toà nhà hỗn hợp Hattoco (nay là Golden Millennium Tower) tại số 110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư đã làm đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng về việc đã bỏ tiền ra mua chung cư tại đây từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa có nhà để ở.
Theo đó, chị Nguyễn Thu Thuỷ, một khách hàng mua nhà tại dự án trên cho biết: "Mặc dù chủ đầu tư đã thu nhiều trăm tỷ đồng của khách hàng từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn không giao nhà cũng như không có cam kết hay phương án giải quyết dự án đã khiến hàng trăm khách hàng rơi vào cảnh khó khăn chồng chất. Nhiều gia đình không có chỗ ở, phải đi thuê nhà ở tạm, thiếu hụt tài chính, phải vay chịu lãi bên ngoài nhiều năm nay. Có những người tuổi cao, sức yếu đã từ trần mà vẫn chưa nhận được nhà".
"Chúng tôi đã nhẫn nhịn và rất nhiều lần tìm gặp chủ đầu tư để mong cùng tháo gỡ thoát khỏi khó khăn. Khách hàng cũng đã chủ động đề xuất nhiều phương án với chủ đầu tư nhưng đáp lại việc đó là nhiều năm nay dự án vẫn chây ỳ, chủ đầu tư lẩn tránh hoặc coi thường, thách thức khách hàng làm chúng tôi quá bức xúc và bất lực", chị Thuỷ bức xúc nói.
Dự án liên tục chậm bàn giao vẫn doạ cắt hợp đồng của khách hàng
Theo điều khoản trong hợp đồng mua bán khách hàng đã kí kết với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình, ngày bàn giao dự kiến là 11/4/2014. Trong đó quy định, ngày bàn giao thực tế có thể sớm hơn hoặc muộn hơn thời gian dự kiến tối đa 90 ngày. Tuy nhiên đến nay dự án này đã nhiều lần lỡ hẹn với khách hàng về thời điểm bàn giao nhưng khách hàng cũng chưa biết bao giờ mới được nhận nhà.
Đáng chú ý, hồi tháng 4/2016, chủ đầu tư đã ra gửi thông báo đến khách hàng của mình về việc thanh toán đợt 2, 3 hợp đồng mua bán căn hộ. Chủ đầu tư cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng với khách hàng không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền theo tiến độ.
Trong thông báo có nêu "sẽ hoàn trả lại tiền cho khách hàng sau khi bán được căn hộ cho khách hàng có nhu cầu. Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày bán căn hộ, công ty sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho khách hàng biết để nhận tiền".
Thời điểm này sự việc trên đã khiến nhiều khách hàng đã đóng tiền bức xúc vì dự án chậm tiến độ nhiều năm nhưng chủ đầu tư lại doạ cắt hợp đồng nếu không tiếp tục đóng tiền. Nhiều khách hàng lo ngại, nếu tiếp tục nộp tiền liệu công ty Ba Đình có khởi động lại dự án và hoàn thành dự án như cam kết?.
Sau 10 năm đóng tiền mua nhà nhưng vẫn chưa được dọn về căn nhà mình đã bỏ tiền ra mua, mới đây, nhiều khách hàng đã tiếp tục căng băng rôn đòi quyền lợi của mình.
Anh Nguyễn Quý Nhật, đại diện những người đã mua nhà tại dự án Hattoco cho biết: "Thực tình, chúng tôi cũng rất mong chủ đầu tư dự án tiếp tục triển khai để sớm nhận được nhà. Cư dân cũng rất chia sẻ với khó khăn của chủ đầu tư. Hiện tại tôi có thể huy động được vài trăm tỉ từ các khách hàng đã mua nhà tại đây và có thể giúp chủ đầu tư hoàn thiện. Điều chúng tôi cần là được quản lí số tiền đó, hoặc ngân hàng đứng ra quản lí giúp chúng tôi để số tiền đó được sử dụng đúng mục đích xây dựng và hoàn thiện dự án.
Hiện tại khách hàng chúng tôi đã mất niềm tin vào chủ đầu tư nên không thể cứ thế giao tiền cho họ, giao xong nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ, chủ đầu tư sử dụng số tiền đó vào mục đích khách thì chúng tôi sẽ lại mất tiền thêm lần nữa".
Anh Nhật cũng thông tin, chúng tôi đã hết sức chia sẻ với chủ đầu tư nhưng hai bên đều chưa đạt được tiếng nói chung nhưng phía Công ty Ba Đình đều không đồng ý. Cư dân chúng tôi mong muốn Công ty Ba Đình thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm đã kí kết với khách hàng. Nếu họ không thể hoàn thiện, mong cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi dự án và giao cho đơn vị đủ năng lực để tiếp tục hoàn thành.