Hàng Việt bị “cơn bão” Temu đe dọa, các nhà bán lẻ châu Âu cũng phải quan ngại

24/10/2024 15:52 GMT+7
Không chỉ riêng tại Việt Nam, “cơn sốt” sàn thương mại điện tử Temu đang "hoành hành" tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Liên minh châu Âu (EU) đang theo dõi rất sát sao các nền tảng thương mại nước ngoài gia nhập và hoạt động tại khu vực của họ. Các nhà chức trách EU đã bày tỏ quan ngại về sự tràn ngập hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc cũng như nguy cơ hàng giả. 

Trong đó, nền tảng thương mại điện tử Temu đang "gây sốt" tại châu Âu. Dù mới chỉ xuất hiện tại các nước EU chừng 1 năm, nhưng Temu đã đạt tỷ lệ thâm nhập ở Pháp là 11,9%. Độ tuổi khách hàng dùng Temu khoảng 30-40 tuổi với mức chi tiêu trung bình 112,5 Euro mỗi năm (khoảng 3 triệu đồng).

Hàng Việt bị “cơn bão” Temu đe dọa, các nhà bán lẻ châu Âu cũng phải quan ngại - Ảnh 1.

Temu đang "hoành hành" tại nhiều quốc gia.

Với giá siêu rẻ và tốc độ giao hàng nhanh của Temu và Shein, các nhà bán lẻ châu Âu đã bày tỏ sự quan ngại khi rằng các nền tảng nội địa không cạnh tranh nổi. Trước nguy cơ ấy, EU đã đưa Temu vào diện các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu cần được giám sát chặt chẽ.

Để bảo vệ các nhà sản xuất và phân phối hàng hóa nội khối EU trước sự cạnh tranh của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, EU đang cân nhắc loại bỏ việc miễn trừ thuế quan áp dụng cho các bưu kiện thương mại điện tử có giá trị dưới 150 Euro, tương đương 4,1 triệu đồng, được gửi từ bên ngoài Liên minh châu Âu EU. EU cũng yêu cầu các nền tảng Trung Quốc công khai nhiều thông tin hơn về cách thức hoạt động và nỗ lực bảo vệ khách hàng trước hàng giả và kém chất lượng.

Tại Việt Nam, những ngày gần đây xuất hiện rầm rộ quảng cáo về sàn thương mại điện tử Temu với nhiều nội dung hấp dẫn như "Temu giảm giá tưng bừng đến 90%"; "Giao hàng miễn phí và hoàn trả miễn phí"; "Đừng bỏ lỡ cơ hội này! Giá thấp nhất"; "Ưu đãi rất tuyệt, không thể bỏ qua"…

Trên thực tế, Temu chưa hề đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên việc giá rẻ và vận chuyển nhanh của Temu vẫn khiến người dùng tò mò. Thậm chí, anh Đức (Hà Nội) phải thốt lên rằng không hiểu Temu đang làm gì nữa.

Theo anh Đức, anh có đặt món đồ cho trẻ em giá chỉ vài chục nghìn. Khi nhận hàng không ưng lắm, anh yêu cầu đổi hàng, Temu hoàn lại tiền ngay lập tức kèm thông báo khách không cần trả lại món hàng. Như vậy khách được coi như được tặng miễn phí.

Tuy nhiên chị Diệu Hằng, người buôn bán hàng online cho biết, thực ra mua ở Temu, chỉ những loại hàng dưới 10 USD nếu không ưng sẽ được nhận lại tiền mà không cần trả hàng. Trong khi một số loại hàng khác giá cao hơn chất lượng lại không đảm bảo.


Nguyễn Thịnh
Cùng chuyên mục