Hội nghị thượng đỉnh G20 sát nút, Mỹ - Trung thống nhất nối lại điện đàm

25/06/2019 14:22 GMT+7
Các nhà ngoại giao hai nước Mỹ và Trung Quốc mới đây vừa thống nhất nối lại đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại, theo nội dung của những cuộc điện đàm hôm 24.6.

Phó Thủ tướng Liu He, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán phía Trung Quốc đã có cuộc điện đàm với Đại diện bộ Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, theo thông tin đăng tải trên tờ Tân Hoa Xã sáng 25.6. Hai bên đã có những trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại trước thềm G20, đồng thời thống nhất sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại điện đàm tiếp theo.

Dự kiến hôm 27.6  tới, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tới Osaka, Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ diễn ra vào Thứ Bảy.

Hôm 24.6, một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ cuộc hội đàm tại G20 tới đây hướng đến mục tiêu tái cân bằng các mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia và một thỏa thuận tạm dừng các hành động đáp trả, trừng phạt trong chiến tranh thương mại. Qua đó, bảo vệ sự thịnh vượng kinh tế của Mỹ, bảo vệ quyền lợi người lao động cũng như các vấn đề liên quan về sở hữu trí tuệ…


Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer (trái) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin (giữa) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (phải). Ảnh: AP

Bắc Kinh và Washington trước đó đã bị cuốn vào cuộc chiến tranh thương mại kéo dài hơn 1 năm, với hàng loạt biện pháp trả đũa thuế quan và phi thuế quan áp đặt lên nhau. Mỹ thậm chí nâng mức thuế nhập khẩu lên 25% khiến hàng loạt công ty nước ngoài chuyển hướng khỏi thị trường Trung Quốc để tránh mức thuế quan. Mỹ cũng đang tổ chức các buổi điều trần công khai liên quan đến danh sách hàng nhập khẩu (phần lớn là hàng tiêu dùng và điện tử) trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc có khả năng sẽ bị áp thuế 25% nếu căng thẳng thương mại leo thang.

Khoảng hơn 600 doanh nghiệp Mỹ đã ký vào thông điệp khẩn cầu ông Trump chấm dứt trừng phạt thuế quan vì những ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu, lợi nhuận kèm theo nguy cơ suy thoái từ chiến tranh thương mại. Do vậy, cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình sắp tới mang đến rất nhiều kỳ vọng cho thị trường.

Hôm 24.6, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn, một thành viên chủ chốt của phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc cho hay cả hai nước cần thỏa hiệp và đàm phán trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng các quy tắc chung về chủ quyền của nhau nếu muốn đạt được thỏa thuận thương mại thống nhất. 

Một số chuyên gia phân tích Trung Quốc cho hay dù thỏa thuận thương mại có khả năng tiến triển thì cuộc chiến trong lĩnh vực công nghệ sẽ tiếp tục leo thang. Hôm Thứ Sáu tuần trước, Mỹ đã đưa thêm 5 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen hạn chế thương mại sau khi khiến Huawei khốn đốn hồi tháng 5.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục