Khách du lịch - “vũ khí mới” của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

15/05/2019 12:11 GMT+7
Khách du lịch Trung Quốc đang hạn chế tới Mỹ trong thời điểm cuộc chiến thương mại leo thang. Họ lựa chọn các điểm đến thoải mái hơn ở châu Âu.

Khách du lịch Trung Quốc có truyền thống chi tiêu rất “khủng”.

Jane Sun, giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất châu Á Ctrip cho biết, khi cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu vào năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc tới Mỹ đã chậm lại trong các “kỳ nghỉ vàng” trong quý IV.

Năm 2018 Mỹ đã rơi xuống vị trí thứ 10 trong danh sách các điểm đến nước ngoài hàng đầu của Trung Quốc trong các kỳ nghỉ kéo dài tính bằng tuần. Năm 2017 Mỹ đứng thứ 5 trong danh, theo khảo sát của Ctrip.

Ngay trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động tháng 5 vừa rồi, Mỹ chỉ được xếp hạng là điểm đến du lịch phổ biến thứ 9 đối với khách du lịch Trung Quốc, trong khi năm ngoái còn đứng ở vị trí thứ 5. Thái Lan và Nhật Bản vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Theo CEO của Ctrip, khách du lịch Trung Quốc đang hướng đến các nước châu Âu như Ý và Anh vì họ cảm thấy được hoan nghênh. “Khách du lịch thích đi tới đến các quốc gia chào đón họ. Khách du lịch Trung Quốc có sức mua, nếu họ không đến Mỹ thì họ sẽ đến Anh, Châu Âu, Úc hoặc New Zealand như một lựa chọn thay thế. Mỹ thực sự cần phải rất cẩn thận nếu muốn thu hút khách du lịch giàu có”.

Theo báo cáo của McKinsey hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch ra nước ngoài lớn nhất thế giới và dẫn đầu cả mức độ chi tiêu. Dự kiến tới năm 2020 sẽ có khoảng 160 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và chi hơn 315 tỷ USD. Tổ chức Du lịch Thế giới cũng đánh giá tốc độ tăng trưởng khách du lịch Trung Quốc tới 2 chữ số mỗi năm trong giai đoạn 2002 – 2013.

Một trong những quốc gia hưởng lợi gần đây nhất của sự bùng nổ du lịch Trung Quốc là Croatia, nơi đã chứng kiến lượng khách Trung Quốc tăng gấp bốn lần trong kỳ nghỉ tháng 5 năm nay, khi người hâm mộ chương trình truyền hình Game of Thrones đổ xô đến địa điểm quay phim tại nước này. Malta và Iceland, cũng được giới thiệu trong chương trình, và ngay lập tức có được lượng khách du lịch Trung Quốc tăng lần lượt 300% và 140% trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động.

“Trong lĩnh vực du lịch, các quốc gia có quy trình cấp thị thực đơn giản và các chuyến bay trực tiếp chính là thể hiện lòng hiếu khách đối với khách du lịch và sẽ giành chiến thắng”, đại diện công ty du lịch này nhận xét.

Minh Kỳ - Theo South China Morning Post
Cùng chuyên mục