Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ, HAG có thể lỗ thêm gần 491 tỷ đồng

30/08/2019 14:00 GMT+7
Theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán Ernst&Young tại BCTC bán niên 2019 soát xét của Hoàng Anh Gia Lai, lỗ trước thuế và sau thuế sẽ tăng với số tiền lần lượt là 335 tỷ và gần 491 tỷ đồng nếu tập đoàn của bầu Đức thực hiện ước tính và ghi nhận chi phí thuế theo đúng hướng dẫn của Nghị định 20.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa công bố BCTC bán niên 2019 soát xét với một số ý kiến ngoại trừ của kiểm toán Ernst&Young Việt Nam.

Có thể lỗ thêm gần 491 tỷ đồng sau thuế

Theo công ty TNHH Ernst&Young Việt Nam (E&Y), HAG đã ghi nhận một khoản thu nhập khác từ việc hoàn nhập số dư dự phòng thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) tại ngày 31/12/2018 với tổng số tiền hơn 335 tỷ đồng. Việc trích lập này đã được thực hiện trong các năm trước. Đồng thời, HAG cũng không ghi nhận khoản dự phòng thuế TNDN tương tự cho kỳ kế toán 6 tháng năm 2019 với số tiền hơn 155 tỷ đồng.

“Nếu Tập đoàn thực hiện việc ước tính và ghi nhận chi phí thuế theo đúng hướng dẫn của Nghị định 20 cho kỳ kế toán 6 tháng đầu 2019 thì chỉ tiêu Thu nhập khác giảm tương ứng hơn 335 tỷ đồng, chỉ tiêu "Chi phí thuế TNDN hiện hành" sẽ tăng thêm hơn 155 tỷ đồng. Lỗ trước thuế và sau thuế sẽ tăng với số tiền lần lượt là 335 tỷ và gần 491 tỷ đồng”, Kiểm toán Ernst&Young nêu ý kiến.

HAG của bầu Đức có thể tăng lỗ sau thuế thêm 491 tỷ đồng

Ngoài ra, công ty kiểm toán cũng cho rằng, HAG đã ghi nhận các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn tồn đọng với tổng giá trị là hơn 8.527 tỷ đồng (con số tại thời điểm 31/12/2018 là 7.594 tỷ đồng). E&Y cho biết không thể thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để xác định khả năng thu hồi số nợ dư tồn đọng vào 30/06/2019 hơn 2.593 tỷ đồng nằm trong các số dư trên. Theo đó, E&Y không thể xác định có cần thiết điều chỉnh số liệu cho khoản mục nêu trên cũng như những ảnh hưởng nếu có đến báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Tập đoàn.

Liên quan đến vấn đề này, trong bản giải trình về ý kiến ngoại trừ của Kiểm toán, HAG của bầu Đức cho rằng, Tập đoàn tin rằng khi các dự án kinh doanh của các bên liên quan đi vào vận hành thương mại và có lợi nhuận thì việc đánh giá khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn và kiếm toán viên sẽ có đủ thông tin để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn bộ.

Riêng với khoản lỗ tăng thêm nếu HAG hạch toán theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, theo đánh giá của Ban Giám đốc HAG, quy đinh tại Khoản 3, Điều 8 của NĐ 20 còn nhiều điểm bất hợp lý, có nhiều cách hiểu khác nhau gây khó khăn trong việc áp dụng trong thực tiễn và chưa đúng bán chất của Nghị định là chống chuyển giá. Ban giám đốc Tập đoàn này vẫn đang trao đổi và kiến nghị với Kiểm toán Nhà nước, Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ xem xét việc điều chỉnh hay thay đổi NĐ20. HAG của bầu Đức tin rằng chắc chắn NĐ20 sẽ được sửa đổi trong thời gian sớm nhất.

Trích giải trình của HAG

Ngoài 2 ý kiến ngoại trừ, tại báo cáo bán niên soát xét của HAG, Kiểm toán Ernst&Young cũng nhấn mạnh HAG vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng vay và trái phiếu. Tuy nhiên, “tại thời điểm lập báo cáo tập đoàn đang làm việc với các ngân hàng về việc điều chỉnh các điều khoản bị vi phạm của các hợp đồng vay. Đồng thời, dựa vào nguồn tiền từ việc chuyển nhượng phần vốn góp vào các công ty con, Tập đoàn sẽ chủ động trả bớt nợ vay và phân bổ lại tài sản đảm bảo cho các khoản vay”, HAG thông tin.

Doanh thu nửa đầu năm giảm mạnh, HAG lỗ hơn 706 tỷ đồng

Theo báo cáo soát xét bán niên, nửa đầu năm 2019, doanh thu của HAG đạt hơn 922 tỷ đồng, giảm hơn 68% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp giảm mạnh, gần một nửa so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giảm từ 49% trong nửa đầu 2018 xuống còn 26% trong nửa đầu 2019. Tổng kết nửa đầu năm 2019, HAG báo lỗ hơn 706 tỷ đồng, trong khi nửa đầu 2018 con số này là hơn 100 tỷ đồng.

Trước đó, theo báo cáo hợp nhất quý II/2019 tự lập, HAG ghi nhận doanh thu hoạt động đạt hơn 923 tỷ đồng, lỗ ròng ở mức hơn 691 tỷ đồng.

Lý giải về mức lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp âm 706 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 100 tỷ đồng, HAG cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận gộp của HAG giảm 1.192 tỷ đồng khi Tập đoàn chủ động chuyển từ trồng các loại cây ngắn hạn sang trồng các loại cây dài ngày và điều tiết mùa vụ nên doanh thu từ bán ớt, chanh dây và doanh thu từ trái cây của Tập đoàn giảm. Đồng thời, Tập đoàn không còn hợp nhất doanh thu từ khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai – Myanmar.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của HAG cũng giảm 59 tỷ đồng do Tập đoàn có khoản lãi từ thanh lý khoản đầu tư từ công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai và công ty cổ phần Thực phẩm HeyGo trong cùng kỳ năm 2018.

Lê Thúy
Tags:
Cùng chuyên mục