Kiến nghị đầu tư 2.000 tỷ xây sân bay Nà Sản, có Tập đoàn FLC quan tâm nghiên cứu

05/04/2022 20:04 GMT+7
UBND tỉnh Sơn La vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP) với vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236 và đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 249.

Đây là cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I, là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm.

Dự kiến sẽ cần khoảng 2.000 tỷ đồng đầu tư xây mới sân bay này. Trong đó, phần vốn Nhà nước sẽ do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí (khoảng 300 tỷ đồng) từ nguồn vốn đầu tư công, chủ yếu phục vụ cho công tác GPMB và tái định cư.

Kiến nghị đầu tư 2.000 tỷ xây sân bay Nà Sản, Tập đoàn FLC quan tâm nghiên cứu - Ảnh 1.

Dự án Cảng hàng không Nà Sản là Cảng hàng không nội địa cấp 4C đón được một số dòng máy bay lớn Ảnh: CTV

Khu vực thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản đã được cắm mốc giới theo quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh.

Theo UBND tỉnh Sơn La, tỉnh này sẽ ưu tiên dùng nguồn lực của địa phương để thực hiện GPMB và đã xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Lãnh đoạ UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xem xét, chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP). Địa phương cũng đề nghị được giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Được biết, Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Đây là các cảng hàng không ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.

Theo Đề án, Bộ GTVT chuyển giao khu bay và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Trường hợp địa phương không tiếp nhận, Bộ GTVT và ACV tiếp tục thực hiện quản lý, khai thác và đầu tư.

Phía tỉnh Sơn La cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Thế Anh
Cùng chuyên mục