Lãi suất và phí dịch vụ có thể tăng trong quý III/2022

08/07/2022 15:55 GMT+7
Kết quả điều tra của Ngân hàng Nhà nước về xu hướng kinh doanh quý III/2022 cho biết, cả lãi suất biên và phí dịch vụ đều được dự kiến có thể "tăng nhẹ" trong quý này và cả năm 2022.

Lãi suất và phí dịch vụ có thể tăng trong quý III

Kết quả điều tra của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã "giữ nguyên" hoặc điều chỉnh "tăng nhẹ" lãi suất biên trong khi tiếp tục "giữ ổn định" hoặc "giảm" phí dịch vụ trong quý II/2022.

Trong quý III/2022 và cả năm 2022, cả lãi suất biên và phí dịch vụ đều được dự kiến có thể "tăng nhẹ".

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý II/2022 tiếp tục duy trì ở trạng thái "tốt" và được các TCTD đánh giá cải thiện so với thời điểm cuối quý I/2022 đối với cả VND và ngoại tệ.

Trên cơ sở đó, các TCTD dự kiến tình hình thanh khoản trong quý III/2022 "cải thiện" ở mức độ cao hơn Quý II/2022. Dự báo cả năm 2022, tình hình thanh khoản được kỳ vọng tiếp tục "cải thiện" so với năm 2021 đối với cả VND và ngoại tệ.

Lãi suất và phí dịch vụ có thể tăng trong quý III/2022 - Ảnh 1.

Lãi suất huy động và cho vay được các TCTD dự báo có thể tăng nhẹ trong quý này và cả năm 2022. (Ảnh: TT)

Về mặt bằng lãi suất, kết quả điều tra cho thấy lãi suất huy động và cho vay được các TCTD dự báo có thể tăng nhẹ trong quý này và cả năm 2022 trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng và xu hướng tăng lãi suất phổ biến trên thế giới.

Huy động vốn toàn hệ thống TCTD được kỳ vọng tăng bình quân 4,9% trong quý III và tăng 11,5% trong năm 2022.

Trong khi đó, dư nợ tín dụng toàn hệ thống TCTD được kỳ vọng tăng bình quân 4,1% trong quý III/2022 và tăng 15 % trong năm 2022.

Nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa thiết lập được xu hướng giảm rủi ro

Về nợ xấu, theo nhận định của các TCTD, mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng về cơ bản là ổn định nhưng vẫn ở mức "khá cao" trong quý II/2022, tuy nhiên kỳ vọng có chiều hướng giảm trong quý III/2022.

Nếu xét riêng từng nhóm khách hàng, theo nhận định của các TCTD, trong khi rủi ro của các nhóm khách hàng là cá nhân, DNNN, doanh nghiệp nhỏ và vừa được dự báo giảm trong quý III/2022 thì nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thiết lập được xu hướng giảm rủi ro.

Tính chung cả năm 2022, mặt bằng rủi ro được kỳ vọng có xu hướng cải thiện rõ rệt và giảm so với mặt bằng chung của năm 2021.

Cũng theo kết quả điều tra, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được các TCTD nhận định về cơ bản giữ nguyên hoặc có chiều hướng "giảm nhẹ" trong quý II/2022 và quý III/2022 so với quý liền trước.

Hơn 80% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận cải thiện quý III/2022

Cũng đúng như kỳ vọng tại kỳ điều tra trước, các TCTD đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh trong quý II/2022 có tăng trưởng tốt hơn nhiều so với quý I/2022.

Trong quý III/2022, 54,6% TCTD kỳ vọng kết quả hoạt động kinh doanh tiếp tục "tăng nhẹ" so với quý II/2022, 38,9% TCTD kỳ vọng "không đổi" và 6,5% TCTD lo ngại kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm nhẹ.

Trong năm 2022, 87,7% TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2021, bên cạnh đó, vẫn có 8,5% TCTD dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2022 (tăng so với tỷ lệ 5,8% TCTD dự kiến tại kỳ điều tra tháng 3/2022) và 3,8% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Lãi suất và phí dịch vụ có thể tăng trong quý III/2022 - Ảnh 3.

Hơn 80% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận cải thiện quý III/2022. (Ảnh: VCB)

Trong quý II/2022, các TCTD tiếp tục đánh giá các nhân tố nội tại và khách quan có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng hơn so với quý trước.

Theo các TCTD, trong số các nhân tố khách quan, "Sự cạnh tranh từ các TCTD khác" tiếp tục là nhân tố quan trọng nhất có thể ảnh hưởng làm "suy giảm" tình hình kinh doanh của TCTD trong quý II/2022 và dự kiến cả năm 2022.

Trong khi đó, "Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị" cùng với "Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng" được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp "cải thiện" tình hình kinh doanh của TCTD.

Huyền Anh
Cùng chuyên mục