Lạng Sơn: Rà soát, loại bỏ lái xe không đủ điều kiện, chèn ép thu giá cao

22/04/2020 16:53 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu rà soát lại tất cả đội ngũ lái xe chuyên trách, loại bỏ những lái xe không đủ điều kiện về kiểm dịch, không đủ kỹ năng cần thiết để điều khiển xe hàng nông sản xuất khẩu, nhất là những cá nhân có thủ đoạn chèn ép, thu giá quá cao không đúng quy định.

Ngày 22/4 ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét, giải quyết nội dung phản ánh báo chí liên quan đến hoạt động của Đội lái xe chuyên trách vận chuyển xe hàng xuất khẩu tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. 

Theo đó, thời gian gần đây có nhiều thông tin phản ánh về các hạn chế trong công tác thành lập, quản lý đội ngũ lái xe chuyên trách để chuyển hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong mùa dịch Covid- 19 của Lạng Sơn. Có tình trạng các đối tượng móc nối với lái xe chuyên trách để chèn ép, thu tiền phí vận chuyển của chủ hàng cao gấp 2 đến 3 lần bình thường. 

Lạng Sơn: Rà soát, loại bỏ lái xe không đủ điều kiện, chèn ép thu giá cao - Ảnh 1.

Xuất hiện đối tượng móc nối với lái xe chuyên trách để chèn ép, thu tiền phí vận chuyển của chủ hàng cao gấp 2 đến 3 lần bình thường.

Khi có thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1529/VP-KTTH ngày 21/4/2020 chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ có hay không hành vi chèn ép giá vận chuyển xe hàng xuất khẩu tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng tại cửa khẩu trong những ngày vừa qua. 

Theo đó, Phòng Kinh tế, Công an tỉnh đã làm việc với tất cả các cơ quan, cá nhân có liên quan theo phản ánh của bài báo. Kết quả điều tra khẳng định: công tác quản lý hoạt động của đội ngũ lái xe chuyên trách còn hạn chế, có tình trạng một số đối tượng trung gian và lái xe chuyên trách tự thỏa thuận thu của chủ hàng mức giá hơn 10 triệu đồng đối với một lượt vận chuyển xe xuất khẩu hàng qua Trung Quốc. Trong khi đó khung giá đã hiệp thương từ trước, lái xe chỉ được phép thu giá cao nhất là 5 triệu đồng trong 2 ngày đầu, thêm 2 triệu trong ngày thứ 3 và từ 1,5 triệu đồng từ ngày thứ 4, nếu xe hàng phải ở từ 5 ngày trở lên thì tổng phí cũng từ 10 triệu đồng trở lên. 

Lạng Sơn: Rà soát, loại bỏ lái xe không đủ điều kiện, chèn ép thu giá cao - Ảnh 2.

Lợi dùng thời điểm dịch bệnh, hàng hóa bị ừn ứ, nhiều đối tượng đã móc nối tăng giá vận chuyển.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và phát biểu của một số lái xe chuyên trách tại cuộc họp thì bình quân mỗi xe hàng nông sản của Việt Nam khi qua bãi xe của Trung Quốc phải mất từ 3 – 8 ngày mới xuất khẩu xong. Đến hiện tại, các cơ quan chức năng của Lạng Sơn chưa nhận được phản hồi về việc bị ép giá của các chủ hàng xuất. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Việc thành lập đội lái xe chuyên trách là theo yêu cầu phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Việc giá vận chuyển xe hàng qua Trung Quốc do chủ hàng và lái xe thỏa thuận dân sự. Và để lái xe không đưa ra mức giá quá cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức hiệp thương giữa lái xe và chủ hàng để đưa ra mức giá trần. Tuy nhiên, việc lái xe lợi dụng tình hình để ép chủ hàng mức giá quá cao là không thể chấp nhận được khi mà cả nước đang chung tay, chia sẻ khó khăn trong thời gian phòng, chống dịch. 

Lạng Sơn: Rà soát, loại bỏ lái xe không đủ điều kiện, chèn ép thu giá cao - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu rà soát lại đội ngũ lái xe chuyên trách. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng tiếp thu các nội dung báo chí phản ánh đúng để tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp tăng cường quản lý hoạt động của đội ngũ lái xe chuyên trách trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Cùng đó, phân loại khả năng vận hành, điều khiển các loại xe rõ ràng; phối hợp thành lập tổ công tác quản lý đội lái xe chuyên trách, tổ chức điều tiết, theo dõi, thống kê hoạt động vận tải và mức giá thỏa thuận trước khi thực hiện đưa xe hàng xuất qua Trung Quốc; quản lý xe hàng khi lên cửa khẩu một cách khoa học, trật tự và thực hiện làm thủ tục xuất khẩu theo thứ tự. 

PV
Cùng chuyên mục