Lợi nhuận Samsung quý II có nguy cơ tụt 60% vì Huawei

04/07/2019 09:20 GMT+7
Hồi tháng 4, khi chiến tranh thương mại chưa leo thang, Samsung đã dự kiến doanh số smartphone và con chíp của hãng sẽ tăng trong nửa cuối năm. Nhưng việc Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen đã làm thay đổi điều đó.

Dự báo dựa trên số liệu phân tích kết quả hoạt động kinh doanh sơ bộ cuối tuần trước cho thấy lợi nhuận quý II của Samsung nhiều khả năng sẽ giảm hơn một nửa. Việc cắt giảm các lô hàng con chíp bộ nhớ cho Huawei đã làm trầm trọng thêm tình trạng rớt giá do cung vượt quá cầu.

Cụ thể, phân tích được Refinitiv SmartEstimate công bố cuối tuần trước dựa trên ước tính của 29 chuyên gia cho thấy lợi nhuận của Samsung có thể giảm tới 60% trong quý II/2019, từ 14,9 nghìn tỷ won xuống 6 nghìn tỷ won (5,14 tỷ USD). Như vậy, lợi nhuận kinh doanh quý II/2019 của Samsung sẽ rớt xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua, với triển vọng phục hồi ảm đạm trong bối cảnh thị trường công nghệ giảm tốc và tình trạng dư cung sẽ kéo dài trong vài quý tới. 

Samsung - gã khổng lồ trong lĩnh vực smartphone đồng thời cũng là nhà sản xuất con chíp bộ nhớ DRAM và NAND lớn nhất thế giới có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Huawei, do đó bị ảnh hưởng nặng nề sau khi Huawei rơi vào danh sách đen của Mỹ. Kể từ hồi tháng 5, các nhà cung cấp linh kiện điện tử Mỹ hoặc có linh kiện có hàm lượng công nghệ Mỹ vượt quá 25% buộc phải đình chỉ hợp tác với Huawei để tuân thủ lệnh trừng phạt mà Bộ Thương mại nước này áp đặt, viện dẫn những rủi ro bảo mật và quan ngại gián điệp.

Nhà phân tích Jay Kim từ Sangsangin Investment & Securities nhận định: “Nhu cầu trước mắt của Huawei trong lĩnh vực con chíp sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cả thị trường. Nếu không thể tìm được các đối tác lớn thay thế Huawei trong chuỗi phân phối, Samsung chắc chắn phải điều chỉnh giá cả”. Lĩnh vực sản xuất chíp được đánh giá là lĩnh vực mang lại phần lớn lợi nhuận cho Samsung, khoảng hơn 2/3 lợi nhuận.

Lợi nhuận của Samsung có thể giảm tới 60% do ảnh hưởng của danh sách đen nhắm vào Huawei

Mặc dù lợi nhuận đã bị chịu ảnh hưởng lớn từ lĩnh vực sản xuất chíp, nhưng doanh thu từ lĩnh vực smartphone nhiều khả năng sẽ bù đắp phần nào tổn thương này. Samsung được đánh giá là một trong những hãng smartphone hưởng lợi lớn nhất từ danh sách đen nhắm vào Huawei, khi mà doanh số Huawei trên thị trường quốc tế đã giảm tới 40% trong vòng 1 tháng, kể từ hồi giữa tháng 5. 

Về lâu dài, các chuyên gia phân tích ước tính Samsung có thể tăng doanh số thêm 37 triệu chiếc smartphone mỗi năm nếu các lệnh trừng phạt Mỹ áp dụng lên Huawei không được gỡ bỏ. Năm ngoái, Samsung đã xuất xưởng 292 triệu chiếc smartphone trong khi doanh số của Huawei là 205 triệu chiếc.

Hồi tháng 4, khi chiến tranh thương mại chưa leo thang, Samsung đã dự kiến doanh số smartphone và con chíp của hãng sẽ tăng trong nửa cuối năm. Nhưng việc Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen đã làm thay đổi điều đó. “Sự phục hồi trong ngành công nghiệp sản xuất chíp là điều tất yếu, nhưng nó sẽ không nhanh và nhảy vọt như kỳ vọng” - ông Song Myung-sup, chuyên gia phân tích cấp cao tại HI Investment & Securities nhận định.

Nhà phân tích Avril Wu từ Trung tâm nghiên cứu công nghệ TrendForce cũng nhận định, giá thành chíp DRAM không có khả năng tăng trở lại trong nửa cuối năm nay. Cụ thể, giá DRAM trong quý II/2019 đã giảm 25% so với quý I. TrendForce cũng tăng dự báo giảm giá DRAM từ 10% lên mức 15%-20%. Bà còn cho rằng lượng hàng tồn kho của Samsung vẫn sẽ là mối đe dọa lớn cho lợi nhuận hãng này từ nay đến hết nửa đầu năm 2020.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục