Mỹ vạch trần thủ đoạn hàng Trung Quốc núp bóng Campuchia để né thuế

20/06/2019 15:48 GMT+7
Bội trưởng Bộ An Ninh Nội địa Mỹ tuyên bố đã kiểm tra và xử phạt một số công ty trốn thuế bằng cách xuất khẩu hàng hóa quan đường Campuchia.

Mỹ mới đây đã phạt một số công ty xuất khẩu hàng hóa thông qua đặc khu kinh tế thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Campuchia, như một động thái né tránh mức thuế quan 25% mà Tổng thống Donald Trump đã áp lên hàng hóa Trung Quốc hồi tháng 5.

Nguồn tin từ Reuters cho hay, hồi đầu tháng 6, Cục hải quan Việt Nam cũng phát hiện nhiều trường hợp các nhà xuất khẩu Trung Quốc đội lốt hàng hóa Made In Vietnam nhằm tránh thuế quan trừng phạt trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung.

Bội trưởng Bộ An Ninh Nội địa Mỹ tuyên bố đã kiểm tra và xử phạt một số công ty trốn thuế bằng cách xuất khẩu hàng hóa quan đường Campuchia, nhưng Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết đích danh cũng như số lượng các công ty có hành vi như vậy. Người này đồng thời giữ bí mật về mức xử phạt hàng hóa trốn thuế qua đường biên giới Campuchia.

Cục Hải quan Campuchia chưa có động thái phản hồi thông tin trên tờ Reuters.

Nhiều công ty Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa qua đường Campuchia để né tránh thuế quan

Trung Quốc hiện là nhà đầu tư viện trợ lớn nhất của Campuchia, rót hàng tỷ USD để hỗ trợ phát triển cho Campuchia thông qua những khoản vay trong Sáng kiến Vành đai và Con đường để củng cố các tuyến giao thương trên bộ và trên biển với các khu vực Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Đặc khu kinh tế Sihanoukville (SSEZ) nằm cách thủ đô Phnom Penh khoảng 210km, được biết đến như một liên doanh sản xuất giữa Trung Quốc và Campuchia với lĩnh vực sản xuất chủ yếu là mặt hàng dệt may, túi xách, các sản phẩm da tự nhiên và nhân tạo. Một thỏa thuận thương mại mở rộng hồi năm 2016 đã cho phép Campuchia xuất khẩu hàng hóa du lịch như túi xách, phụ kiện, đồ thủ công mỹ nghệ lưu niệm sang Mỹ mà không phải chịu thuế nhập khẩu.

Ông Kaing Monika, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC), đại diện cho 600 nhà máy may mặc tại Campuchia, khẳng định ông không hay biết gì về việc công ty Trung Quốc “đội lốt” hàng hóa Campuchia để được miễn thuế. Ông cũng không nắm được thông tin cụ thể nào về mức xử phạt và các công ty liên quan. Hiện SSEZ cũng chưa đưa ra bình luận nào xoay quanh vụ việc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục