Ngành ôtô toàn cầu lao đao vì dịch virus corona

11/02/2020 07:37 GMT+7
Nhiều nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô tại Trung Quốc phải đóng cửa vì dịch virus corona. Theo đó, chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Các nhà sản xuất trên khắp thế giới vốn từ lâu đã phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc xây dựng chuỗi cung ứng và dây chuyền lắp ráp. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng những công ty lớn có thể bị trì trệ khi nhiều nhà máy trên khắp Trung Quốc vẫn đóng cửa trong tuần này.

Cụ thể, ngành công nghiệp phụ tùng ôtô là ngành có quy mô lớn tại Trung Quốc. Nước này đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và lắp ráp các linh kiện, phụ tùng của các hãng xe nổi tiếng thế giới. Sự trì hoãn trong một khâu nhỏ lẻ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất, thậm chí đến trực tiếp sản phẩm đầu ra.

Trong quá khứ, các nhà máy sản xuất ôtô tại đây đã vấp phải nhiều khó khăn khi thiên tai, hỏa hoạn xảy ra buộc phải đóng cửa nhà máy. Chuỗi cung ứng bị trì trệ, ảnh hưởng tới việc vận hành dây chuyền sản xuất. Hiện tại, khó có thể định lượng được tác động cụ thể của dịch virus corona gây ra đối với ngành công nghiệp này.

Ngành ôtô toàn cầu lao đao vì dịch virus corona - Ảnh 1.

Nhiều nhà máy lắp ráp trên khắp Trung Quốc vẫn đóng cửa trong tuần này vì dịch virus corona. Ảnh: Autoblog.

Trung Quốc là nhà cung cấp phụ tùng chính cho các nhà máy sản xuất ôtô trên toàn thế giới. Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, nước này giao dịch gần 35 tỷ USD linh kiện phụ tùng trong năm 2018. Ngoài ra, Bộ Thương mại cho biết có khoảng 20 tỷ USD hàng hóa linh kiện Trung Quốc đã được xuất khẩu sang Mỹ trong cùng năm này.

Theo đó, một số chi tiết được phân phối tới các cửa hàng bán lẻ phụ tùng ôtô, trong khi phần lớn còn lại được sử dụng trong quy trình lắp ráp để chế tạo ôtô.

Các chuyên gia cho rằng mối nguy từ dịch virus Vũ Hán có thể nghiêm trọng hơn vì Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nhiều khâu sản xuất linh kiện; từ chip máy tính cho đến ốc vít, bu lông hay pít-tông động cơ. Ngoài ra các sản phẩm linh kiện của Trung Quốc thường được sử dụng trong các bộ phận tự động hóa tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Cho đến nay, nhiều nhà máy lắp ráp ôtô ở Trung Quốc đều đóng cửa và thu hẹp thị phần khách hàng, ưu tiên phục vụ thị trường trong nước. Nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen cho biết hãng đã đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc do lo ngại về dịch bệnh và thiếu phụ tùng sản xuất.

Tại Hàn Quốc, Huyndai buộc phải đóng cửa các nhà máy lắp ráp phụ tùng ôtô do thiếu nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc. Tuần trước, Fiat Chrysler cho biết một nhà máy tại châu Âu của hãng đang có nguy cơ bị thiếu các bộ phận linh kiện của Trung Quốc trong tháng tới.

Mặc dù còn quá sớm để xác định được tác động của dịch virus Vũ Hán đến ngành công nghiệp tự động hóa toàn cầu, các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đang theo dõi sát sao tình hình tại Trung Quốc, nhằm kịp thời ứng phó với dịch bệnh và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định sẽ mất một khoảng thời gian để các nhà máy ổn định lại hoạt động sản xuất sau khi mở cửa trở lại.

Hương Giang/Zing
Cùng chuyên mục