Nghiên cứu phát triển đồng bộ giao thông kết nối sân bay Long Thành

28/02/2022 15:13 GMT+7
Bộ GTVT giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT rà soát các quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương để đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch với các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 4/5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Đặc biệt, các quy hoạch này tiếp tục được rà soát, hoạch định các tuyến giao thông kết nối thông qua phương thức vận tải đường bộ, đường sắt tới sân bay quốc tế Long Thành.

Công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đã, đang và tiếp tục được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị dự án để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1 như: Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc vành đai 3 TP.HCM), dự án xây dựng tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1,...

Nghiên cứu phát triển đồng bộ giao thông kết nối sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Hệ thống giao thông khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: N.M

Bộ GTVT cho biết, do tiến trình đầu tư các dự án nêu trên không được triển khai đồng thời có thể dẫn tới phương án kết nối, tổ chức giao thông giữa các dự án không đồng bộ, xảy ra nhiều bất cập khi đưa vào khai thác.

Để bảo đảm công tác triển khai đầu tư các công trình giao thông trong khu vực đúng theo quy hoạch, phương án kết nối giao thông đồng bộ; đồng thời có cơ sở chỉ đạo, định hướng việc lập kế hoạch, bố trí nguồn lực đáp ứng mục tiêu đề ra, Bộ GTVT giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT rà soát các quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương để đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch với các tuyến giao thông kết nối trong khu vực.

Việc rà soát cần bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia; đồng thời tham mưu đề xuất Bộ GTVT các nội dung cần điều chỉnh để góp ý với các địa phương trong quá trình xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh/thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc Chiến lược này có trách nhiệm rà soát, cập nhật tiến trình đầu tư các dự án giao thông trong khu vực phục vụ kết nối tới sân bay Long Thành để nghiên cứu tổng thể, đề xuất giải pháp xử lý các nút thắt, bất cập trong quá trình đầu tư các dự án; phương án kết nối, tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực.

Tận dụng các kết quả nghiên cứu trước đây, phối hợp với các cơ quan, đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan để hoàn thiện nội dung nghiên cứu trong tháng 3/2022.

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu ACV khẩn trương kiện toàn Ban Quản lý dự án đủ năng lực và xây dựng khu làm việc của Ban Quản lý dự án, nhà làm việc của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tại công trường; huy động tối đa nhân lực tập trung tại công trường, lập tiến độ chi tiết gửi Bộ GTVT...

Với dự án thành phần 4, các công trình khác trong sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc kế hoạch tiến độ tổng thể đã được Bộ GTVT thống nhất và yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương lập Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, bảo đảm đưa các công trình vào vận hành, chạy thử từ tháng 12/2024 đến tháng 6/2025.

Khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Trong quá trình chỉ đạo có gì vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời, báo cáo Thường trực Chính phủ; trường hợp phát hiện thấy dấu hiệu sai phạm, tiêu cực, tham nhũng thì chuyển cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thế Anh
Cùng chuyên mục