Người sáng lập Huawei Trung Quốc: Mỹ đã đánh giá thấp Huawei!

21/05/2019 12:58 GMT+7
Giám đốc điều hành Huawei - một trong những người sáng lập đế chế sản xuất dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới - ông Nhậm Chính Phi mới đây đã những phát ngôn liên quan đến các động thái hạn chế thương mại của Mỹ. Ông cho hay Huawei đã lường trước cuộc đụng độ với Washington, đồng thời khẳng định Mỹ đã “đánh giá thấp” sức mạnh của tập đoàn này.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết, không sớm thì muộn, Huawei sẽ thu hút các động thái đáp trả từ Mỹ khi nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất hành tinh này đe dọa soán ngôi siêu cường công nghệ của Mỹ và loạt lợi ích liên quan đến chính quyền của ông Trump. Ông Nhậm phát biểu với truyền thông Trung Hoa: “Chúng tôi đã hy sinh lợi ích của cá nhân để thực hiện lý tưởng đứng trên đỉnh thế giới. Vì lý tưởng này, xung đột với Washington là không thể tránh khỏi”.

Ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei

Tuần trước, Bộ Thương Mại Mỹ đã đưa Huawei vào một danh sách đen gồm 68 công ty dính cáo buộc có hoạt động vi phạm lợi ích quốc gia và chính sách ngoại giao của nước này. Tuy nhiên đến thứ Hai ngày 20/5 (theo giờ Mỹ), Bộ này lại ban hành lệnh nới lỏng hạn chế thương mại để tạo điều kiện cho các nhà cung cấp viễn thông đang hợp tác cùng Huawei có thời gian và đối sách phù hợp, tránh việc mạng Internet viễn thông đột ngột dừng hoạt động.

Dù vậy, Huawei không được phép nhập khẩu mọi linh kiện điện tử từ Mỹ để phục vụ chế tạo các sản phẩm mới chưa được chính phủ Mỹ cấp phép thông qua. Tổng Thống Donald Trump cũng đồng thời ký một sắc lệnh cấm các công ty trong nước sử dụng dịch vụ, thiết bị viễn thông từ nhà cung cấp Huawei nói riêng và những cái tên xuất hiện trong danh sách đen nói chung.

Động thái này được cho là tham vọng rõ rệt của Mỹ trong việc kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc trên con đường trở thành siêu cường công nghệ, mà đòn đánh mạnh nhất nhắm vào tập đoàn sản xuất dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới Huawei.

Các nhà sản xuất chip điện tử danh tiếng nước Mỹ như Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đã phát thông cáo từ chối cung cấp dịch vụ, linh kiện điện tử cho Huawei. Google hiện cũng tạm đình chỉ truy cập vào một số dịch vụ thuộc nền tảng Android Huawei.

Ông Nhậm Chính Phi cho hay mọi lệnh hạn chế thương mại đều không gây ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch phát triển 5G của tập đoàn này. Nhà sáng lập Huawei tự tin khẳng định, các đối thủ của Huawei không thể bắt kịp “đế chế” sản xuất dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới trong vòng 2 - 3 năm.

Huawei từ lâu đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc “đụng độ” với chính quyền ông Trump

Về lệnh nới lỏng hạn chế thương mại có hiệu lực trong 90 ngày vừa được Bộ Thương Mại Hoa Kỳ ban hành để duy trì các mạng viễn thông của Huawei và cung cấp cập nhật phần mềm cho thiết bị Huawei hiện có, giám đốc điều hành Huawei khẳng định điều này gần như không có ý nghĩa; bởi Huawei từ lâu đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc “đụng độ” với chính quyền ông Trump.

“HiSilicon, công ty con thuộc đế chế Huawei chuyên về lĩnh vực linh kiện bán dẫn và chip thông minh, đã dành nhiều năm chuẩn bị cho các động thái ứng phó với kịch bản Mỹ cắt quyền truy cập vào ứng dụng, chip và công nghệ tiên tiến” - Chủ tịch Huawei Teresa He Tingbo cho hay. “Các chính trị gia Mỹ đã đánh giá thấp Huawei”.

Cụ thể, HiSilicon đã đầu tư các nguồn lực quan trọng để xây dựng một bản sao lưu trong trường hợp Hoa Kỳ đưa Huawei và các công ty con của nó vào danh sách đen hạn chế thương mại. Bản sao lưu dự phòng này sẽ được sử dụng để đảm bảo an toàn chiến lược cũng như nguồn cung liên tục cho hầu hết các sản phẩm, dịch vụ viễn thông từ Huawei mà không chịu sự tác động của phía Mỹ.

Chủ tịch công ty con Huawei Device, ông Richard Yu cũng xác nhận hồi tháng 3/2019 rằng công ty đã phát triển thành công hệ điều hành riêng cho điện thoại thông minh và máy tính của hãng trong trường hợp quan hệ hợp tác với các công ty linh kiện điện tử Mỹ bị đình chỉ. Dù vậy, Huawei sẽ không dễ dàng từ bỏ các đối tác chiến lược là các tập đoàn của Mỹ - nguồn cung cấp con chip, dịch vụ viễn thông lâu năm cho đế chế này. “Công ty có tiềm lực sản xuất chip và linh kiện bán dẫn, nhưng không có nghĩa sẽ không mua chúng”.

Khi được hỏi cuộc khủng hoảng thương mại liệu sẽ kéo dài bao lâu, giám đốc điều hành Huawei, ông Nhậm Chính Phi thẳng thắn: vấn đề này nên do Tổng thống Donald Trump trả lời.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục