Nguy cơ tăng giá ô tô khi tình trạng thiếu cung chip tiếp tục trầm trọng
Tờ CNN đưa tin GM tuyên bố tạm đóng cửa sản xuất tại 2 nhà máy ở Spring Hill, Tennessee và Lansing Delta Township, Michigan ở Mỹ trong những tuần tới. Ngoài ra, gã khổng lồ sản xuất ô tô cũng tuyên bố kéo dài thời gian ngừng hoạt động tại nhà máy Fairfax Assembly ở Kansas City, Kansas và nhà máy CAMI ở Ingersoll, Ontario. Cả hai nhà máy này đã ngừng hoạt động kể từ 8/2. Nhà máy lắp ráp Lansing Grand River vốn đã hạn chế hoạt động từ ngày 15/3 cũng sẽ bị tạm ngừng hoàn toàn.
Ngoài ra, GM dự kiến ngừng sản xuất dòng xe Chevrolet Blazer tại nhà máy Ramos Assembly ở Ramos, Mexico kể từ ngày 19/4, nhưng vẫn tiếp tục chế tạo dòng Chevy Equinox ở nhà máy này.
Bên cạnh hàng loạt nhà máy phải tạm dừng hoạt động, GM đang nỗ lực khởi động trở lại một số nhà máy để tránh tình trạng thiếu cung một số dòng xe nhất định. Nhà máy lắp ráp ở Wentzville, Ohio, nơi sản xuất xe bán tải hạng trung, sẽ tiếp tục sản xuất vào thứ Hai tuần sau sau khi ngừng hoạt động kể từ ngày 29/3. Vào đầu tuần này, nhà máy ở San Luis Potosi, Mexico cũng khởi động lại dây chuyền sản xuất dòng Equinox và GMC Terrain.
Dù vậy, các chuyên gia trong ngành nhận định rằng nguồn cung xe tại các đại lý vẫn đang trong tình trạng cực kỳ khan hiếm. GM hồi tuần trước báo cáo rằng lượng xe tồn kho tính đến cuối tháng 3/2021 đã giảm mạnh 18% so với cuối năm 2020.
"Chúng tôi đang chứng kiến mức độ ... thắt chặt hàng tồn kho vượt xa bất cứ thời điểm này từng thấy trước đây", nhà phân tích ô tô của Morgan Stanley, ông Adam Jonas cho hay. Theo ông Jonas, khách hàng đang phải trả giá cao hơn giá niêm yết với một số dòng xe.
Sự thiếu hụt chip đang tạo nên sức ép ngày càng tăng với các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Từ Bắc Mỹ đến châu Á và châu Âu, ngày càng nhiều nhà máy ô tô tạm ngừng sản xuất.
Tại châu Á, hãng Subaru mới đây tuyên bố tạm ngừng hoạt động nhà máy Yajima (tỉnh Gunma), thời gian dự kiến từ 10-27/4 do tình trạng thiếu cung chip. Một dây chuyền nhà máy sẽ ngừng hoạt động 13 ngày và một dây chuyền khác ngừng hoạt động 8 ngày. Dự kiến, sự đình trệ sản xuất có nguy cơ làm giảm sản lượng của Subaru khoảng 10.000 chiếc.
Nhà máy Yajima chuyên sản xuất các dòng xe Legacy, Impreza, Outback, XV và Forester.
Các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm lượng đơn đặt hàng chip máy tính vào đầu năm ngoái khi đại dịch buộc nhiều nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và doanh số bán xe sụt giảm mạnh. Các nhà sản xuất điện tử, vốn có doanh số bán hàng cao trong thời kỳ đại dịch, đã vui vẻ chớp lấy nguồn cung dư thừa. Khi doanh số bán xe phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến, ngành sản xuất ô tô đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip.
Gã khổng lồ ô tô GM cảnh báo rằng doanh thu năm 2021 có thể giảm mạnh từ 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD do tình trạng thiếu chip.
Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu không chỉ gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô. Năm ngoái, khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu, nhiều ngành hàng đã dự đoán người dân có thể cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng điện tử khi thu nhập giảm sút, kinh tế eo hẹp. Nhưng dự đoán này nhanh chóng trở nên sai lầm khi các đợt phong tỏa trên toàn cầu buộc người dân chôn chân tại nhà, qua đó kích thích nhu cầu mua sắm đồ công nghệ, từ smartphone, laptop cho đến máy chơi game.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Bởi khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, người dân vẫn không muốn sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Khi nhu cầu ô tô tăng lên, các hãng này đã thuyết phục những đối tác sản xuất chip tăng sản lượng nhanh chóng. Không may, nguồn cung chip tăng không đủ nhanh để phục vụ nhu cầu của các hãng ô tô.