Nhà sản xuất thịt lợn Trung Quốc ăn mừng vì lãi đậm nhờ dịch virus corona
Muyuan Food có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Tính trong 2 tháng đầu năm 2020, công ty này bán được 1.395 triệu con lợn thịt, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng doanh thu lại tăng gấp 2,56 lần, lên 4,62 tỷ NDT (tương đương 661,5 triệu USD).
Doanh thu các nhà sản xuất thịt lợn ở Trung Quốc tăng mạnh dù sản lượng giảm là do giá lợn hơi tăng vọt khi dịch virus corona bùng phát. Một năm trước. Muyuan Food bán thịt lợn với giá 9,6 NDT/kg. Mức giá giờ đây tăng hơn 3 lần, lên 32,5 NDT/ kg. Ngành sản xuất thịt lợn vốn đã lao đao vì dịch tả lợn Châu Phi hồi năm ngoái, giờ đây càng khó khăn khi dịch virus corona bùng phát buộc hệ thống chợ, siêu thị phải đóng cửa nhiều tuần liền và công tác vận chuyển, hậu cần thì ngừng trệ vì lệnh hạn chế giao thông. Nguồn cung có hạn đã đẩy giá thành thịt lợn lên gấp nhiều lần.
11/12 công ty sản xuất thịt lợn tại Thậm Quyến và Thượng Hải báo cáo doanh thu tăng trong 2 tháng đầu năm. New Hope Liuhe, một công ty thuộc tập đoàn New Hope Group đã báo cáo doanh thu tăng 3 lần lên 1,93 tỷ NDT.
Tỷ suất lợi nhuận còn tăng cao hơn nữa ở những công ty sản xuất nhỏ hơn như Ninh Ba Tech-Bank, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi. Cơ sở sản xuất thịt của Ninh Ba Tech-Bank ở Chiết Giang báo cáo khối lượng thịt bán ra giảm 44% trong hai tháng đầu năm nhưng doanh thu tăng 4,6 lần lên 889 triệu NDT. Tại cơ sở Ninh Ba, giá thịt lợn tăng mạnh đã xóa hết khoản lỗ ròng 571 triệu NDT hồi năm ngoái, mang lại lợi nhuận dự kiến 120 triệu NDT.
Jiangxi Zhengbang Technology cũng tuyên bố tăng dự báo doanh thu trong năm 2020, qua đó ước tính mức doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lợi nhuận tăng 9 lần lên 1,7 tỷ NDT. Công ty cũng chuẩn bị mở rộng sản xuất, tăng 46% tổng tài sản từ quy mô 31 tỷ NDT vào cuối năm 2019.
Tập đoàn chế biến thực phẩm Wens, một trong những công ty tiên phong trong ngành, cũng dự đoán lợi nhuận ròng tăng 3,5 lần. Yang Tianming và Feng He, các nhà phân tích tại Huatai Securities đã nâng triển vọng doanh số của Wens lên 2,3 lần trong năm nay, theo một báo cáo công bố hôm 26/2.
Trong khi các doanh nghiệp sản xuất thịt lợn vui mừng vì lợi nhuận khổng lồ, các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh lại rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi giá thịt lợn tăng có thể kích thích nguy cơ lạm phát phi mã. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 của Trung Quốc tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,5% hồi tháng 2/2019. Thịt lợn là mặt hàng thịt tiêu dùng chủ yếu của hộ gia đình Trung Quốc, nên việc giá thịt lợn tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng.