Nhật Bản: Thâm hụt thương mại chạm đỉnh trong vòng 8 năm do nhập hàng hóa tăng vọt

18/02/2022 10:50 GMT+7
Theo số liệu mới nhất, Nhật Bản đã thâm hụt thương mại lớn nhất trong vòng 8 năm vào tháng trước (1/2022). Điều này là do chi phí năng lượng cao làm tăng giá trị nhập khẩu và xuất khẩu sụt giảm do tình trạng cung khan hiếm.

Thâm hụt thương mại ngày càng tăng tô đậm thêm tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trước chi phí hàng hóa tăng cao và nhu cầu chậm lại từ nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc.

Nhật Bản nhập khẩu hàng hóa tăng vọt

Nhập khẩu của Nhật Bản tăng 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1, đạt mức cao kỷ lục về giá trị tính theo đồng yên, lên tới 8,5231 nghìn tỷ yên (73,81 tỷ đô la). Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật hôm qua, mức tăng trưởng thực tế cao hơn dự báo trung bình của thị trường là 37,1%.

Con số đó vượt xa mức tăng xuất khẩu 9,6% trung bình năm ngoái, đưa cán cân thương mại thâm hụt 2,1911 nghìn tỷ yên. Đây là mức thâm hụt tháng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2014.

Thâm hụt thương mại Nhật Bản chạm mức đỉnh trong vòng 8 năm do nhập khẩu hàng hóa tăng vọt - Ảnh 1.

Cán cân thương mại Nhật 2021-2022

Mức thâm hụt tháng 1/2022 này lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt trung bình chỉ khoảng 1,607 nghìn tỷ yên.

Ông Takumi Tsunoda, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Shinkin, cho biết: "Xuất khẩu có xu hướng giảm trong tháng 1 do các yếu tố mùa vụ vì tỷ lệ hoạt động của nhà máy thường thấp do kỳ nghỉ năm mới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cán cân thương mại đi vào sắc đỏ trong tháng. Nhưng kể cả đã tính đến yếu tố này, thâm hụt thực tế vẫn quá lớn".

Giới phân tích nhận định một yếu tố lớn dẫn đến thâm hụt là do xuất khẩu ô tô của Nhật Bản giảm xuống trong tháng trước.

Hai nhà sản xuất lớn của Nhật bao gồm Toyota Motor Corp (7203.T) và Suzuki Motor Corp (7269.T) đã buộc phải tạm thời đóng cửa một số nhà máy do áp lực từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự gia tăng kỷ lục của COVID-19.

Thâm hụt thương mại Nhật Bản chạm mức đỉnh trong vòng 8 năm do nhập khẩu hàng hóa tăng vọt - Ảnh 2.

Xuất khẩu ô tô Nhật tại cảng. Ảnh: Lubes

Trong khi đó, nhập khẩu được đẩy lên do các lô hàng xăng dầu, than đá và khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng mạnh.

Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc giảm

Theo khu vực, xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, giảm 5,4% trong 12 tháng tính đến tháng 1/2022. Đây là con số giảm lần đầu tiên trong 19 tháng, trong khi nhập khẩu tăng 23,7% - đạt mức tăng lớn nhất trong 4 tháng gần đây.

Điều này một phần là do xuất khẩu chậm hơn và nhu cầu tăng cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 31/01/2022.

Một số nhà phân tích cho biết, nguyên nhân lớn hơn đó là đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế khổng lồ Trung Quốc. Trung Quốc đang phải đối mặt với sự suy yếu tiêu dùng và suy thoái tài sản.

Ông Ryosuke Katagi, nhà kinh tế thị trường tại Mizuho Securities, đánh giá: "Kinh tế Trung Quốc suy thoái có thể làm suy yếu xuất khẩu của nhiều nước trong tương lai, trong đó có Nhật. Số lượng hàng Nhật xuất sang Hoa Kỳ, một thị trường quan trọng khác của Nhật Bản, đã tăng 11,5% trong tháng 1, dù số lô hàng máy móc như xe hơi lại giảm."

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật, các đơn đặt hàng máy móc cốt lõi, đóng vai trò là chỉ báo hàng đầu trong 6 đến 9 tháng tới, đã tăng 3,6% trong tháng 12/2021 (cao rõ rệt hơn mức giảm 1,8% dự kiến).

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dự kiến đơn đặt hàng cốt lõi sẽ giảm 1,1% trong tháng 1 đến tháng 3, sau khi tăng 6,5% trong quý trước.

Từ dữ liệu chính phủ, giới chuyên gia dự đoán nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng kém hơn trong quý đầu 2022. Lý do là sự gia tăng kỷ lục các trường hợp biến thể Omicron và giá nguyên liệu thô cao.

Lan Hương
Cùng chuyên mục