Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tiến độ dự án giao thông

21/11/2024 10:24 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) có báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai.

Theo đó, đã có 6 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/4/2025 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang. Có 3 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/9/2025 gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có công trình hầm dài 3,2km tiến độ hoàn thành năm 2026, nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để hoàn thành trong năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tiến độ dự án giao thông- Ảnh 1.

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông. Ảnh: TA

Chỉ đạo tại các cuộc họp về tiến độ các dự án giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đặc biệt là công tác xử lý nền đất yếu, thi công hầm, cầu lớn để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát điều hành giao thông, đảm bảo khi tuyến cao tốc vào khai thác, hệ thống giao thông thông minh hoạt động đồng thời.

Bộ trưởng Thắng chỉ đạo nhà thầu phải có giải trình một cách rõ ràng từng khối lượng, công việc để đánh giá tính khả thi. Nếu không khả thi, phải điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác trong liên danh.

"Tất cả các nhà thầu bị điều chuyển khối lượng, ban quản lý dự án ra thông báo vi phạm hợp đồng và cấm tham gia các dự giao thông của Bộ GTVT trên toàn quốc. Không ưu ái, không có ngoại lệ," Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Đối với nguồn vật liệu, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu cố gắng tối đa sử dụng cát biển. Những vị trí cấp thiết, không dùng được cát biển thì mới sử dụng cát sông. Bộ trưởng Thắng cũng đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, vừa phải đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng.

Các ban quản lý dự án phải làm việc với từng nhà thầu, đặc biệt là các nhà thầu đang chậm tiến độ, rà soát các kế hoạch, cam kết của nhà thầu phải hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra; tăng cường, nhân sự để kịp thời hoàn thành hồ sơ nội nghiệp và thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng đã thi công, đảm bảo nguồn tài chính phục vụ thi công.


Thế Anh
Cùng chuyên mục