Nhiều cổ phiếu đại công ty Mỹ chao đảo sau công bố lợi nhuận

25/07/2019 13:05 GMT+7
Loạt tập đoàn lớn của Mỹ trong đó có Facebook, Ford, Tesla, PayPal... đồng thời công bố báo cáo tài chính hôm 24/7, gây ra biến động lớn trên thị trường cổ phiếu.

Facebook là "ông lớn" duy nhất dễ thở sau khi công bố báo cáo tài chính hôm 24/7. Cổ phiếu Facebook đã tăng 3,5% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 24/7, sau khi Facebook công bố doanh thu khủng 16,9 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu Facebook được công bố là 1,99 USD, vượt xa ước tính 1,88 USD theo các nhà phân tích Refinitiv.

Ước tính số người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng của Facebook vào khoảng 1,59 tỷ người, còn số người dùng hoạt động hàng tháng khoảng 2,41 tỷ người. Mạng lưới người dùng khổng lồ cùng với vị thế thống trị các mạng xã hội đã khiến các nhà lập pháp Mỹ hướng sự chỉ trích đến Facebook về nguy cơ độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên Bang đã xác nhận sẽ tiến hành điều tra chống độc quyền với hàng loạt đế chế công nghệ lớn, trong đó có Facebook cùng Google, Amazon, Apple...

Không khả quan như Facebook, cổ phiếu Tesla vừa tụt 11%

Tesla cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý II gần như cùng thời điểm với Facebook, nhưng lại cho thấy doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh. Cổ phiếu Tesla đã tụt 11% sau khi báo cáo khoản lỗ khổng lồ so với dự đoán của các nhà phân tích. Lỗ trên mỗi cổ phiếu ước tính là 1,12 USD, vượt xa ước tính 0,4 USD của Refinitiv. Doanh thu thực tế đạt 6,35 USD, tụt mạnh so với ước tính 6,41 tỷ USD.

Trước đó, Tesla đã nhiều lần dự báo quý II thua lỗ do sự giảm giá các dòng xe điện chủ lực sau khi công ty tung ra thị trường dòng Model 3 Standard Range Plus. Tuy nhiên, Tesla vẫn đạt doanh số giao xe kỷ lục, khoảng 95.200 xe trong quý II. Như vậy, tính đến hết nửa đầu năm 2019, Tesla đã bàn giao khoảng 158.000 xe điện tới khách hàng. Hãng cần giao thêm 200.000 xe trong nửa cuối năm nay nếu muốn đạt tới doanh số mục tiêu công bố hồi đầu năm nay.

Đồng hành với Tesla, cổ phiếu hãng ô tô Ford cũng giảm 6%

Cổ phiếu Ford cũng giảm mạnh 6% sau khi hãng sản xuất ô tô công bố báo cáo tài chính quý II. Công ty báo cáo doanh thu 35,76 tỷ USD, vượt qua doanh thu ước tính 35,07 USD so với dự đoán. Tuy nhiên, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Ford chỉ đạt 0,28 USD, giảm so với mức kỳ vọng 0,31 USD của Refinitiv.

Như vậy, tính đến hết ngày 24/7, cổ phiếu của Ford đã tăng 34% trong nửa đầu năm nhưng vẫn giảm khoảng 2,6% trong 12 tháng qua. CFO Tim Stone của Ford cho hay công ty đang trong giai đoạn tái cơ cấu, và mức lợi nhuận sụt giảm không có gì là bất ngờ.

Trong năm nay, Ford đã cắt giảm hàng ngàn việc làm, đồng thời mạnh tay đầu tư cho mảng sản xuất xe điện và xe năng lượng sạch để bắt kịp xu hướng thị trường. Tuy nhiên, doanh thu giảm mạnh trên thị trường Trung Quốc do ảnh hưởng từ thương chiến cũng là một phần nguyên nhân khiến lợi nhuận Ford suy giảm.

Tương tự như Ford, cổ phiếu PayPal đã giảm 6% sau khi báo cáo doanh thu quý II đạt 4,31 tỷ USD, giảm 0,02 tỷ USD so với ước tính mà Refinitiv đưa ra. Dù vậy, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu PayPal ước đạt 0,86 USD, tăng mạnh so với con số 0,58 USD cùng kỳ năm ngoái. 

Cổ phiếu Spirit Airlines đã giảm 13% dù cho báo cáo tài chính quý II được tung ra cho thấy lợi nhuận và doanh thu đầy khả quan. Theo đó, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1,69 USD, vượt mức lợi nhuận dự kiến 1,65 USD. Doanh thu Spirit Airlines đạt 1,01 tỷ USD, đúng như dự kiến của Refinitiv. Tuy nhiên, việc CEO của Spirit Airlines, ông Ted Christie, tuyên bố sẽ đầu tư một khoản lớn vào chi phí hoạt động để cải thiện độ tin tưởng của hãng từ nay đến cuối năm đã khiến niềm tin thị trường giảm mạnh.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục