Nhiều hãng tàu "quay đầu" giữa Đại Tây Dương, tránh "tắc đường" ở Suez
Phát ngôn viên của MarineTraffic, ông Georgios Hatzimanolis trả lời phỏng vấn tờ CNBC cho biết ít nhất 10 tàu chở dầu và tàu container đang thay đổi lộ trình bỏ qua kênh đào Suez khi tàu Ever Given mắc kẹt làm tắc nghẽn kênh đào quan trọng này.
Ông Hatzimanolis nói thêm: “Từ châu Á sang châu Âu, chúng tôi đang thấy các con tàu chuyển hướng ở Ấn Độ Dương, theo hải trình ngay dưới mũi phía nam của Sri Lanka. Đối với các tàu đi từ châu Âu đến châu Á, việc đi vòng quanh châu Phi (qua Mũi Hảo Vọng) thay vì đi qua kênh đào có thể kéo dài hải trình thêm khoảng 7 ngày”.
Chẳng hạn, tàu chở dầu Maran Gas Andros LNG khởi hành từ Texas, Mỹ vào ngày 19/3, chở đầy nhiên liệu Cheniere với sức chứa 170.000 mét khối khí tự nhiên hóa lỏng và tàu chở dầu LNG Pan Americas, chở nhiên liệu Shell / BG rời Texas vào ngày 17/3 với sức chứa 174.000 mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng đều đã đổi hướng ở giữa Bắc Đại Tây Dương để đi vòng qua mũi Hảo Vọng thay vì xếp hàng chờ thông kênh đào Suez.
ClipperData cũng cho biết tàu Suezmax Marlin Santorini chở 700.000 thùng dầu thô Midland West Texas Intermediate cũng đang chuyển hướng khỏi kênh đào Suez. Một con tàu khác, tàu container HMM Rotterdam, đã quay đầu ngay trước khi đi vào eo biển Gibraltar, đổi hướng để đi vòng quanh châu Phi qua mũi Hảo Vọng thay vì đi vào kênh đào.
Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích vận tải biển tại BIMCO cho biết ông đang thấy luồng chuyển hướng tương tự đối với các tàu khác. “Chúng tôi không chỉ thấy các tàu container định tuyến lại theo cả hai hướng (từ châu Âu sang châu Á và ngược lại) mà còn cả các tàu chở LNG và tàu chở hàng khô từ Vịnh Mexico của Mỹ. Các tàu đang chuyển hướng, rẽ ngoặt sang bên phải ở giữa Đại Tây Dương để đi về phía nam tới Mũi Hảo Vọng, tránh tuyến đường qua kênh đào Suez.”
Siêu tàu chở hàng Ever Given nặng tới 220.000 tấn với sức chứa 20.000 container đã mắc cạn khi di chuyển từ Biển Đỏ vào kênh đào Suez của Ai Cập. Theo tạp chí hàng hải Lloyd’s List, mỗi ngày kênh đào Suez tắc nghẽn đang khiến khoảng 9 tỷ USD hàng hóa bị chậm trễ trong việc vận chuyển.
Các quan chức quản lý kênh đào Suez đã huy động 8 tàu kéo và nhiều thiết bị đào cát xung quanh để giải cứu siêu tàu container Ever Given lớn bậc nhất thế giới, tuy nhiên những nỗ lực đến nay đều chưa thành công. Hai tàu kéo cỡ lớn khác đang trên đường đến hiện trường vụ mắc kẹt nhưng dự kiến phải đến tối Chủ nhật 28/3 (giờ địa phương) mới có mặt.
Thông thường mỗi ngày, có khoảng 50 container qua lại kênh đào Suez. Sau nhiều ngày tắc nghẽn, tính đến hôm 27/3, đang có tới 321 con tàu xếp hàng bên ngoài kênh chờ quá cảnh. Theo MarineTraffic, có 97 con tàu bị mắc kẹt ở phần trên của con kênh, 23 tàu đang chờ ở giữa và 108 tàu ở dưới.
Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đã gây ra một trong những “gián đoạn lớn nhất đối với thương mại toàn cầu trong những năm gần đây”, nhận định của Phó Chủ tịch cấp cao MSC Caroline Becquart.