Ông Trump lại "nổi cáu" với FED, chỉ trích đồng USD mạnh

09/08/2019 12:07 GMT+7
“Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ngươi ta cho rằng tôi sẽ vui mừng với đồng USD mạnh hiện tại. Không hề!" - ông Trump phẫn nộ chỉ trích trên Twitter.

Đây không phải lần đầu tiên Trump hướng mũi nhọn về phía FED

Tổng thống Trump hôm 8.8 liên tục bày tỏ sự thất vọng, giận dữ về đồng USD mạnh và đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên Bang FED về toàn bộ những điều này, sau hàng loạt tweet ông đăng tải trên Twitter. 

“Trên cương vị Tổng thống Mỹ, người ta cho rằng tôi sẽ vui mừng với đồng USD mạnh hiện tại. Không hề! Mức lãi suất cao của FED so với các Ngân hàng Trung Ương khác đang duy trì đồng USD mạnh, gây khó khăn cho những nhà sản xuất lớn như Caterpillar, Boeing… John Deer, các công ty xe hơi và nhiều lĩnh vực khác trong quá trình cạnh tranh bình đẳng trên sân chơi thương mại quốc tế. Việc FED cắt giảm lãi suất mạnh mẽ từ FED và sự nới lỏng tỷ giá USD sẽ giúp các doanh nghiệp Mỹ giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào. Mỹ có những công ty tuyệt vời hàng đầu thế giới…”

Tổng thống Mỹ còn cho rằng bất chấp việc FED “đã sai ở mọi bước đi trên con đường, Mỹ vẫn đang là kẻ chiến thắng. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu FED hành động đúng ngay từ đầu?”

Việc thúc giục FED làm suy yếu đồng bạc xanh là một hành động bất thường với các đời Tổng thống Mỹ, những người luôn kiềm chế việc đưa ra những tuyên bố tác động đến thị trường tiền tệ. Trước đây, các nhà giao dịch ngoại hối luôn có những phản ứng mạnh mẽ với các bình luận ủng hộ chính sách hạ giá đồng USD từ Chính phủ. Nhưng trong nhiều tháng trở lại đây, ông Trump luôn mạnh mẽ chỉ ra rằng chính sách đồng USD mạnh đang làm tổn thương các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ. Chỉ số US Dollar đo sức mạnh đồng bạc xanh với các loại tiền tệ có tính thanh khoản cao đã giảm nhẹ sau cáo buộc của ông Trump.

Đã nhiều lần, ông Trump bày tỏ sự thất vọng với FED trong việc chậm trễ cắt giảm lãi suất giữa bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang. Ngay cả khi FED quyết định hạ 0,25% lãi suất hồi cuối tháng 7 qua, vị Tổng thống Mỹ vẫn tỏ ra không hài lòng và kêu gọi một đợt cắt giảm lớn hơn để lấy lại lợi thế cạnh tranh cho kinh tế Mỹ trong thương mại toàn cầu.

Nhiều chuyên gia còn nhận định dường như một phần ý đồ của Trump trong việc đe dọa áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi tuần trước là để ép FED đi đến quyết định cắt giảm lãi suất sâu hơn, điều có thể giúp đồng USD suy yếu bớt. Nhưng khi mà FED chưa hạ lãi suất, thì Bắc Kinh đã để tỷ giá NDT vượt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ cuộc đại suy thoái năm 2008, điều mà Mỹ cho là một hành vi thao túng tiền tệ.

Thực chất, dù không chắc nỗ lực suy yếu đồng USD Mỹ của ông Trump có thành công, thì nhiều nhà phân tích cũng đồng tình rằng Mỹ có lẽ nên kết thúc chính sách đồng USD mạnh tại đây. Trong suốt những năm qua, người ta luôn quan niệm nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ cần một chính sách đồng USD mạnh tương ứng, USD là tiền tệ dự trữ thống trị hệ thống tài chính toàn cầu. Nhưng với các chính sách suy yếu tiền tệ để hưởng lợi thế cạnh tranh không công bằng như những gì ông Trump cáo buộc EU và Trung Quốc đang cố gắng thực hiện, phải chăng đã đến lúc Mỹ cần một con đường khác cho đồng USD?

Thùy Dung
Cùng chuyên mục