Phố Wall đỏ lửa khi FED hạ kỳ vọng cắt giảm lãi suất

26/06/2019 08:23 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ đỏ lửa hôm 25.6 cùng với sự giảm mạnh trong cổ phiếu công nghệ, sau khi các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ sự lạc quan về khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 7.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 179,32 điểm xuống 26.548,22 tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch, mức giảm ngày lớn nhất kể từ hồi cuối tháng 5. Chỉ số S & P 500 trượt 0,95% xuống 2.917,38. Chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 1,5% xuống 7,884,72.

Lĩnh vực công nghệ của S & P 500 giảm tới 1,8% do cổ phiếu Microsoft mất hơn 3% sau khi nhà phân tích từ Jefferies cảnh báo những lo ngại về giải pháp Cloud của công ty này. Hàng loạt cổ phiếu khác từ Adobe, Autodesk và Lam Research cũng giảm ít nhất 3%.

Hôm 25.6, chủ tịch FED Jerome Powell cho hay ngân hàng Trung ương hiện đang đánh giá liệu những bất ổn kinh tế hiện nay có thật sự cần thiết sự hỗ trợ của chính sách tiền tệ, cụ thể là cắt giảm lãi suất hay không. Ông này lưu ý rằng FED sẽ "chờ xem" những diễn biến nhanh chóng trong nền kinh tế - đồng nghĩa với việc nhiều khả năng cắt giảm lãi suất không diễn ra ngay trong tháng 7 tới như các nhà đầu tư kỳ vọng. Mặt khác, Ngân hàng Trung ương tin rằng lạm phát của Mỹ sẽ sớm vươn tới con số mục tiêu 2% dù với tốc độ chậm hơn dự kiến. Jerome Powell lần nữa khẳng định quyết định của FED độc lập với các lợi ích chính trị ngắn hạn.

Chủ tịch FED Jerome Powell hạ kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong tháng 7

Trước khi ông Jerome Powell phát biểu, chính James Bullard, chủ tịch FED chi nhánh St. Louis, người duy nhất đồng ý cắt giảm lãi suất trong tháng 6 tại cuộc họp của FOMC mới đây, cũng bất ngờ dội gáo nước lạnh vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất khoảng 0,5%.

“Về cơ bản, tôi nghĩ rằng cắt giảm 0,5% lãi suất là hành động quá mức. Tình huống kinh tế hiện nay không thực sự đòi hỏi mức cắt giảm sâu như vậy, khoảng 0,25% là vừa đủ.”

Trong khi đó, hồi tuần trước, kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất trong tháng 7 của thị trường lên tới 100%, theo công cụ FedWatch, sau khi FED khẳng định họ sẽ có hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Conference Board cũng công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng nước Mỹ đã giảm xuống mức 121,5, mức thấp nhất kể từ tháng 9.2019. Trước đó, các nhà kinh tế từ Refinitiv dự đoán chỉ số này chỉ giảm xuống mức 131,1. 

Mark Haefele, giám đốc đầu tư toàn cầu của UBS Global Wealth Management nhận định, thị trường cổ phiếu dường như đang báo trước dấu hiệu suy thoái kinh tế.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục