Sân bay Long Thành gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

06/08/2019 09:56 GMT+7
Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương đẩy nhanh các vấn đề, thủ tục liên quan. Dự kiến, vào ngày 7/8, Chính phủ sẽ họp báo cáo về tiến độ GPMB của dự án CHK quốc tế Long Thành.

Mới đây, làm việc đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, (GTVT), lãnh đạo Sở  Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, việc cưa thanh lý cao su cơ bản đã được hoàn thành và đang bàn giao được (364,21ha) mặt bằng. Đối với 358,07 ha đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (viết tắt là Công ty cao su Đồng Nai).

Đến nay Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường vườn cây cao su theo các Quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt. Công ty cao su đã hoàn thành các thủ tục thanh lý, tiến hành cưa cắt cao su.

Sân bay Long Thành gặp nhiều vướng mắc trong GPMB.

Về phạm vi xây dựng Cảng hàng không (5.000ha), đến nay Tổ công tác đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm hoàn chỉnh được 276/455 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (GPMB). Công việc đang được gấp rút triển khai nhưng vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Khi thông báo thu hồi đất UBND huyện Long Thành ban hành 1 thửa nhưng khi đến thực địa, hộ dân cung cấp giấy tờ sử dụng có nhiều thửa đất đang sử dụng.

Để đảm bảo dự án triển khai theo đúng kế hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến khởi công 2 khu tái định cư vào cuối năm 2019 để cuối năm 2020 phải cơ bản xong để người dân có thể vào. Năm 2019 sẽ hoàn thành chi trả toàn bộ diện tích cây cao su. Khi GPMB cần thực hiện rà phá bom mìn với kinh phí khoảng 130 tỷ đồng để thực hiện song song các công việc sớm có mặt bằng sạch phục vụ dự án.

Theo kế hoạch dự án sẽ bắt đầu khởi công từ 12/2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, công tác GPMB là điều kiện quan trọng để dự án thực hiện đúng tiến độ. Vì vậy, công tác rà soát hồ sơ đất đai, bồi thường phải được gấp rút thực hiện.

Qua đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương đẩy nhanh các vấn đề, thủ tục liên quan. Dự kiến, vào ngày 7/8, Chính phủ sẽ họp báo cáo về tiến độ GPMB của dự án CHK quốc tế Long Thành.

Dự kiến, đến tháng 10/2019 sẽ trình tại kỳ họp Quốc hội. Do đó, mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án cần được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2020 để triển khai các hạng mục san lấp. Đến tháng 12/2021 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng các nhà ga.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, một số hạng mục do ACV đảm nhiệm đang rất căng do đó công tác bàn giao mặt bằng cần sớm được bàn giao đúng tiến độ để thi công ngay. Qua buổi làm việc những vấn đề gì còn vướng mắc cần có sự thống nhất để báo cáo Chính phủ xem xét tháo gỡ.

Trước đó, chỉ đạo về tiến độ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (đã được Bộ GTVT trình Hội đồng thẩm định Nhà nước ngày 12/7/2019); báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định, đảm bảo tiến độ Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10/2019, Quốc hội khóa XIV.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Dự án được Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.

Thế Anh
Cùng chuyên mục