Sân bay Long Thành sẽ được huy động vốn từ đâu?
Để có phương án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành khả thi, hiệu quả, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án cụ thể: Phương án thứ nhất là đầu tư theo định hướng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư, khai thác cảng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).
Phương án hai là giao ACV làm nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này có 2 đề xuất, gồm: Giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.
Phương án thứ 3 sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án sân bay Long Thành.
Phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên, Bộ GTVT cho biết, Liên danh tư vấn Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (JFV) và ACV kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.
Trong đó, các hạng mục khác như ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay được nhà đầu tư hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.
Bộ GTVT cho rằng, các cảng hàng không lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức) đều áp dụng mô hình đầu tư, quản lý, khai thác thống nhất bởi một nhà đầu tư, khai thác cảng.
Được biết, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).
Giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD với mục tiêu đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo kế hoạch dự án sân bay Long Thành sẽ bắt đầu khởi công từ 12/2021, Bộ GTVT cho biết, công tác GPMB là điều kiện quan trọng để dự án thực hiện đúng tiến độ. Vì vậy, công tác rà soát hồ sơ đất đai, bồi thường phải được gấp rút thực hiện.
Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương đẩy nhanh các vấn đề, thủ tục liên quan. Dự kiến, vào ngày 7/8, Chính phủ sẽ họp báo cáo về tiến độ GPMB của dự án CHK quốc tế Long Thành.
Dự kiến, đến tháng 10/2019 sẽ trình tại kỳ họp Quốc hội. Do đó, mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án cần được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2020 để triển khai các hạng mục san lấp. Đến tháng 12/2021 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng các nhà ga.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho rằng việc giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư sân bay Long Thành theo phương án hai sẽ có nhiều ưu điểm.
Lý do theo ACV là đơn vị này đã là nhà quản lý 21 cảng hàng không cả nước, là công ty cổ phần với 95,4% vốn nhà nước, trong khi đó Long Thành là nhà ga lớn nhất trong mạng lưới sân bay quốc gia thì việc ACV đầu tư và quản lý cảng hàng không này sẽ tạo kết nối đồng bộ với các sân bay khác.
Về vấn đề tài chính, ACV cho biết hiện đã tích lũy được 1 tỷ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025, dự kiến cân đối được 1,5 tỷ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. ACV sẽ chỉ vay một phần hoặc phối hợp với đối tác khác để đầu tư các hạng mục.