Sắp phát sóng số đầu tiên chương trình "Tay hòm chìa khóa" mùa 2
Ngày 08/8/2022, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) tổ chức buổi ra mắt chương trình "Tay hòm chìa khóa" mùa 2.
Sau hơn 1 năm kể từ ngày phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 7/5/2021 trên VTV1, chương trình "Tay hòm chìa khóa" đã thu hút sự quan tâm của khán giả với chỉ số người xem cao, và được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.
Cùng với đó, "Tay hòm chìa khóa" cũng được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả nhất, chương trình có tính nhân văn sâu sắc, chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa.
Một số ví dụ điển hình về hiệu ứng lan tỏa mà chương trình "Tay hòm chìa khóa" mang lại như: Sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng trong chương trình "Tay hòm chìa khóa", thống kê của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cho thấy: Số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước; Số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%...
Đồng thời, sau các chương trình "Tay hòm chìa khóa" về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành Ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
Sau những thành công của mùa 1, Chương trình "Tay hòm chìa khóa" mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 12/8/2022 trên kênh VTV1. Chương trình mùa 2 tiếp tục hiện thực hóa các chủ trương, định hướng, mục tiêu truyền thông của NHNN, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các đề án của Chính phủ như phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Nói về những điểm đáng chú ý trong chương trình "Tay hòm chìa khóa" mùa 2 này, Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) nêu:
Về nội dung: chương trình thực hiện trên nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm và bám sát các nhu cầu thiết thực của người dân để xây dựng nội dung (các nội dung liên quan đến việc hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, các hình thức thanh toán mới, ngân hàng số, TTKDTM...).
Về hình thức: chương trình sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Mỗi số của chương trình sẽ chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc.
Mở đầu mỗi tập của mùa 2 sẽ dẫn dắt người xem vào nội dung câu chuyện bằng câu danh ngôn, thơ ca, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn ngay từ đầu.
Bên cạnh chủ đề về tình cảm gia đình, tình yêu thương, chương trình sẽ có cả các câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ, thành ngữ có nội dung liên quan đến tiền.
Đồng thời, các tuyến nhân vật trong chương trình mùa 2 sẽ được mở rộng hơn bao gồm cả các nhân vật thế hệ genZ; ngôn ngữ và lời thoại sẽ hiện đại, gần gũi hơn với giới trẻ.
Theo đánh giá của nhiều chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán..., việc thực hiện các chương trình truyền thông giáo dục tài chính, trong đó có "Tay hòm chìa khóa" là cần thiết, giúp thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của người, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế tín dụng đen...mang lại hiệu quả tích cực cho hệ thống tài chính ngân hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của toàn bộ nền kinh tế.
Do đó, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Đài THVN, các cơ quan báo chí thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức của công chúng về tài chính – ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó góp phần thay đổi hành vi, thói quen và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, bảo vệ người sử dụng dịch vụ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…
Các chương trình sẽ tăng cường truyền thông hướng tới nhóm công chúng mục tiêu là giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, công nhân và người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội.
Hình thức truyền thông giáo dục tài chính cũng được chọn lựa theo hướng đa dạng, phong phú và sáng tạo, đổi mới, hiện đại (mạng xã hội, Youtube, facebook...), ứng dụng công nghệ 4.0, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ lan tỏa, qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính-ngân hàng, sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cũng nhấn mạnh, "Tay hòm chìa khóa" là một trong những chương trình giáo dục tài chính có lượng người xem rất cao trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, là mẫu hình phối hợp tốt nhất.
Bà Hiền cho biết thêm, tại Diễn đàn về tài chính toàn diện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao cao sự phối hợp của Đài Truyền hình Việt Nam và NHNN trong việc sản xuất các chương trình giáo dục tài chính, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện.
Theo bà Hiền, tuyên truyền chính sách về tiền tệ ngân hàng là nội dung quan trọng, Đài Truyền hình Việt Nam cũng luôn cố gắng để chương trình đạt hiệu quả cao nhất, tương xứng với vai trò của ngành Ngân hàng – là huyết mạch của nền kinh tế. Chương trình giáo dục tài chính đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên sóng truyền hình. Cách truyền thông phải luôn đổi mới, sáng tạo, làm sao để chương trình "Tay hòm chìa khóa" không chỉ dễ hiểu mà còn giàu cảm xúc, dễ đi vào lòng người - chính điều đó làm nên sự khác biệt với các chương trình khác, tạo sức hút với khán giả.
Bà Hiền cũng hi vọng Đài Truyền hình Việt Nam và NHNN tiếp tục phối hợp tốt, cùng lắng nghe ý kiến khán giả, để làm sao chương trình có sức lan tỏa nhiều hơn nữa, không chỉ trên các kênh truyền thống mà còn trên nền tảng số, mạng xã hội…