Sử dụng vốn đầu tư công để nâng cấp đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa nâng cấp khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đây là 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước nói trên đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.
Hiện nay, để khắc phục tạm thời tình trạng xuống cấp tại khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài, ACV phải tự bỏ kinh phí khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng như trám vá bê tông nhựa. Tuy nhiên, nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Được biết, đường cất/hạ cánh, sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa triệt để gây ảnh hưởng tới việc hạ cất cánh của các chuyến bay, uy hiếp tới an toàn bay. Nguyên nhân dẫn tới việc chậm trễ chưa thể sửa chữa khu vực đường cất/hạ cánh, sân bay Nội Bài là do vướng mắc về cơ chế khiến Bộ GTVT chưa thể tiến hành sửa chữa.
Hiện nay, ACV là đơn vị quản lý khai thác kinh doanh tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, hệ thống đường băng tại các sân bay đã được tách ra, phần hạ tầng là tài cản của Nhà nước mà không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do đó, ACV không thể sửa chữa những điểm rạn nứt xuống cấp ở đường cất/hạ cánh.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án gồm sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Đồng thời, nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV để đơn vị này là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.
Việc giao cho ACV quản lý, khai thác sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay; đảm bảo kết cấu hạ tầng hàng không vẫn được ACV bảo trì, đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn bay trong bối cảnh tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, chưa bố trí kịp thời cho lĩnh vực hàng không," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết.