Sữa Việt bước đầu chinh phục thị trường thế giới và kì vọng cho năm 2020

06/01/2020 06:00 GMT+7
Tập đoàn TH đã chính thức đưa những ly sữa tươi sạch chinh phục thị trường Trung Quốc. Như vậy, thị trường tiêu dùng sữa lớn thứ 2 thế giới - chỉ sau thị trường Mỹ, đã “mở cửa” cho các sản phẩm sữa xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam.

Quá trình chuẩn bị cho xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam sang Trung Quốc được khởi động từ năm 2013. Trong suốt 6 năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) với đầu mối là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc thực hiện các bước để sản phẩm sữa Việt chính thức tiếp cận thị trường này.

Sữa Việt bước đầu chinh phục thị trường thế giới và kì vọng cho năm 2020 - Ảnh 1.

Cuối cùng những nỗ lực đã thu về trái ngọt khi vào ngày 26/4/2019, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký "Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc". Chỉ 6 tháng sau sự kiện quan trọng này, đã có doanh nghiệp đầu tiên được cấp mã số giao dịch.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhận định, việc Việt Nam xuất khẩu sữa tươi vào Trung Quốc theo con đường chính ngạch có nhiều ý nghĩa. Theo đó, khẳng định tái cơ cấu nông nghiệp, ưu tiên trục xuất khẩu nông sản là đúng hướng - mục tiêu và giải pháp để tổ chức lại sản xuất; mở đường cho nông sản vùng miền tham gia vào chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu.

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Tập đoàn TH cho rằng: Từ những ngày đầu thành lập, Công ty TH True Milk đã vạch ra con đường đi rất rõ ràng đó là "Vì sức khỏe cộng đồng" và "Hoàn toàn từ thiên nhiên". "Chúng tôi cung cấp những sản phẩm tươi, sạch, không chỉ cho người tiêu dùng Việt Nam, cho trẻ em Việt Nam mà chúng tôi còn có khát vọng đưa sữa tươi sạch chinh phục thị trường quốc tế, và doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng được công thức này để chinh phục thị trường khó tính của thế giới" – bà Thủy nói.

Đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho ngành sữa của Việt Nam, bà Thủy cho rằng: Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành cùng Chính phủ để không chỉ chinh phục thị trường đông dân nhất mà còn là các thị trường tiềm năng khác, với khát vọng đưa ly sữa tươi sạch Việt vươn xa thế giới.

Sữa Việt bước đầu chinh phục thị trường thế giới và kì vọng cho năm 2020 - Ảnh 2.

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

Với hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa. Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc, nhu cầu tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao. doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam.

Để rộng đường xuất khẩu, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) - cho hay, đối với 4/5 doanh nghiệp đăng ký trong đợt 1 chưa được phép xuất khẩu, Bộ sẽ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa. Đối với doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sữa trong đợt 2, Bộ tiếp tục kiểm tra, giám sát các điều kiện; phổ biến, hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký xuất khẩu theo yêu cầu tại Nghị định thư để gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc tổ chức thẩm định, đánh giá. Cục đang tập trung triển khai nhiều nội dung, dự kiến đến tháng 12/2022 sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đánh giá công nhận vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh.

Trong các ngành hàng nông sản xuất khẩu, khó nhất là ngành sữa với các yêu cầu an toàn thực phẩm, dinh dưỡng. Việc xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc đánh dấu bước ngoặt của nông nghiệp Việt Nam, thể hiện chất lượng nông sản hàng hóa đã được nâng lên. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba tin tưởng, sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam được cho phép xuất khẩu sữa sang Trung Quốc; đồng thời hy vọng hai bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đặc biệt trong những vấn đề về nông nghiệp có tính bổ trợ cho nhau.

Với việc Trung Quốc "mở cửa" cho sản phẩm sữa Việt Nam, ngành sữa kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng từ 120 triệu USD lên 300 triệu USD vào năm 2020.
Mai Trang
Cùng chuyên mục