TCB phát hành 3,5 triệu cổ phiếu ESOP, đầu tư 150 triệu USD cho công nghệ

19/08/2019 10:05 GMT+7
Techcombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh sẽ phát hành hơn 3,5 triệu cổ phiếu ESOP, không hạn chế chuyển nhượng. Giá chào bán cổ phiếu cho cán bộ nhân viên Techcombank bằng với mệnh giá là 10.000 đồng/cp. Trong khi đó, cổ phiếu TCB hiện được giao dịch quanh mức 21.000 đồng/cp trên thị trường.

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - HoSE: TCB) HĐQT vừa có Nghị quyết về việc triển khai phương án tăng vốn điều lên năm 2019 thông qua phát hành hơn 3,5 triệu cổ phiếu cho người lao động (chương trình ESOP). Tỷ lệ cổ phiếu phát hành cho chương trình ESOP/ tổng số cổ phiếu đang lưu hành là 0,1%.

techcombank cua ong ho hung anh phat hanh 3,5 trieu cp khong cam chuyen nhuong hinh anh 1

Trong đó, Techcombank sẽ phát hành 325.000 cổ phiếu dành cho cán bộ nhân viên/ người lao động nước ngoài và 3,22 triệu cổ phiếu dành cho cán bộ nhân viên/ người lao động Việt Nam. Giá bán là 10.000 đồng/cp.

Đáng chú ý, số cổ phiếu bán cho người lao động lần này không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian thực hiện trong năm 2019, sau khi được Ủy ban chứng khoán Nhà nước phê duyệt và đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật. Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ Techcombank đạt 35.001 tỷ đồng.

Đợt phát hành ESOP gần nhất được Techcombank thực hiện vào tháng 3/2018, khi ngân hàng này phát hành gần 14,7 triệu cổ phiếu.

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Techcombank cũng đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu cho người lao động (ESOP) 10 triệu cổ phiếu với giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp (tương đương 0,29% số lượng cổ phiếu đang lưu hành). Tổng giá trị phát hành là 100 tỷ đồng.

Trong năm 2018, Techcombank cũng từng phát hành gần 14,7 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP với giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Chốt phiên giao dịch ngày 16/8/2019, giá cổ phiếu TCB đứng ở mức 21.900 đồng/cp, cao hơn 2 lần so với mức giá Techcombank chào bán cho người lao động.

Trong nửa đầu năm, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế 5.661 tỷ đồng, tăng 9%. Tổng tài sản tăng 12% lên 360.663 tỷ đồng. Dư nợ vay tăng 16% đạt 185.432 tỷ đồng. Nợ xấu ở mức 1,78%.

Mặc dù đạt những kết quả khả quan trong nửa đầu năm, song theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh – Tổng giám đốc Techcombank, thị trường nội địa 100 triệu dân vẫn đang giữ mức tăng trưởng rất tốt, với nhu cầu tiêu dùng có mức tăng trưởng gấp đôi đến gấp 3 lần. Các dịch vụ khách hàng của Techcombank cũng đi theo xu hướng này, nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân thông qua cung cấp các dịch vụ tài chính, thanh toán tiện lợi, hiệu quả với chi phí dịch vụ thấp nhất có thể.

Ước tính mỗi tháng, Techcombank ghi nhận có thêm gần 100.000 khách hàng mới sử dụng dịch vụ ngân hàng số của Techcombank. Với tốc độ này, Techcombank đang kỳ vọng số khách hàng cá nhân mới trong năm nay có thể đạt 1,1 triệu khách. Khách hàng đến vì họ thích các trải nghiệm mà những ứng dụng của Techcombank mang lại, giúp họ quản lý hiệu quả và giảm chi phí tiêu dùng hàng ngày.

techcombank cua ong ho hung anh phat hanh 3,5 trieu cp khong cam chuyen nhuong hinh anh 2

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh

Cũng phải nói thêm rằng, phân khúc khách hàng mà Techcombank tập trung phục vụ là thị dân trung lưu, có thu nhập khá và cao, thông qua các giải pháp không dùng tiền mặt như thẻ visa, e-banking, online mobile... , với mức tăng trưởng đến 200%/năm.

Đây là nhóm khách hàng ưa thích quản lý dòng tiền phục vụ cho cuộc sống tiện ích, nhanh chóng và không chỉ mua những món hàng lớn như nhà cửa, xe hơi mà còn hướng đến các đồ dùng hàng ngày như xe máy, điện thoại, thiết bị điện tử... .

Và như thế, trong vài năm tiếp theo, Techcombank sẽ phát triển mạnh hơn hệ thống ngân hàng số để tiệm cận thị trường nông thôn. Từ đó, giải quyết câu chuyện cung ứng dịch vụ cho những phân khúc khách hàng đang bị bỏ rơi này.

“Từ nay đến cuối năm 2022, chúng tôi dự tính sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD cho công nghệ thông tin, hạ tầng để tiếp tục mở rộng mạng lưới, nâng cao năng lực nhằm đáp ứng quy mô thị trường mới. Những nỗ lực này phục vụ cho câu chuyện giải quyết thực trạng hơn 60% người dân Việt Nam chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng và chi phí tiêu dùng cao do còn phụ thuộc vào tiền mặt”, Tổng giám đốc Techcombank nhấn mạnh.

Lê Thúy
Tags:
Cùng chuyên mục