Thêm một công ty công nghệ Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen?

22/05/2019 12:07 GMT+7
Một nguồn tin cho hay chính phủ Hoa Kỳ mới đây đang xem xét lệnh hạn chế thương mại với Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision, làm gia tăng quan ngại về những xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Hikvision bị cáo buộc liên quan đến hành vi giám sát và gián điệp

Động thái của chính phủ Hoa Kỳ nhắm tới Hikvision, nhà cung cấp các sản phẩm giám sát video lớn nhất thế giới có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc. Nếu Hikvision trở thành cái tên tiếp theo bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen, công ty này sẽ bị hạn chế nhập khẩu linh kiện từ các đối tác Mỹ nhằm phục vụ sản xuất chế tạo thiết bị nghe nhìn. Ngược lại, các công ty cung cấp linh kiện tại Mỹ cũng phải được sự chấp thuận của chính phủ để tiếp tục hợp tác với Hikvision.

Vào tuần trước, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei cùng 70 chi nhánh của công ty này vào danh sách đen kèm cáo buộc tham gia các hoạt động vi phạm an ninh quốc gia. Đến ngày 20/5, chính phủ Mỹ bất ngờ cấp phép cho các nhà cung cấp viễn thông, đối tác của Huawei tại Mỹ tiếp tục hợp tác với công ty này theo một lệnh nới lỏng hạn chế thương mại kéo dài 90 ngày để tránh tình trạng các mạng internet, viễn thông bị sập tức thời.

Một khi Hikvision bị đưa vào danh sách đen ngay sau Huawei, đây sẽ là động thái cứng rắn của chính phủ Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc vốn dĩ đang căng thẳng.

Trong một tờ trình được các nhà lập pháp Mỹ dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio (đảng Cộng hòa) và Thượng nghị sĩ Bob Menendez (đảng Dân chủ) trình lên Tổng thống Trump hồi tháng trước, hai công ty sản xuất thiết bị nghe nhìn của Trung Quốc là Hikvision và Dahua Technology bị cáo buộc sử dụng mạng lưới thiết bị này để thực hiện hành vi giám sát và gián điệp.

Trước đó, hồi tháng 9/2018, chính phủ Mỹ đã thông qua điều luật 2019 NDAA (John S. McCain National Defense Authorization Act for fiscal year 2019), theo đó nghiêm cấm sử dụng các sản phẩm từ 2 thương hiệu Trung Quốc là Dahua và Hikvision cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, liên quan đến an ninh quốc gia hoặc các công trình thuộc Chính phủ Mỹ hay được Chính phủ Mỹ tài trợ.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về việc đưa Hikvision vào danh sách đen. Phía Hikvision cũng từ chối trả lời mọi vấn đề liên quan.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục