Thép từ Việt Nam bị Mỹ dọa áp thuế 456%

03/07/2019 11:17 GMT+7
Bộ này cho biết họ đã phát hiện nhiều loại thép chống gỉ, thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng thép chất nền nguồn gốc Hàn Quốc hoặc Đài Loan nhằm lách thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 2.7 sẽ áp thuế lên tới 456% với một số mặt hàng thép được sản xuất tại Hàn Quốc hoặc Đài Loan, sau đó chuyển đến Việt Nam gia công tiểu tiết và xuất khẩu sang Mỹ.

Mức thuế không cố định nhưng có thể lên tới 456% tùy theo nguồn gốc thép chất nền và loại thép xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ này cho biết họ đã phát hiện nhiều loại thép chống gỉ, thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng thép chất nền nguồn gốc Hàn Quốc hoặc Đài Loan nhằm lách thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ. Các sản phẩm thép từ Hàn Quốc và Đài Loan đã bị Mỹ áp thuế từ hồi cuối năm 2015, đầu năm 2016. Kể từ thời điểm đó đến hết tháng 4.2019, các lô hàng thép chống ăn mòn từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã tăng 332% và thép cán nguội tăng 916%.

Các cuộc điều tra về thép Việt Nam đã bắt đầu theo yêu cầu của nhiều hiệp hội thép, ban ngành liên quan tại Mỹ như Mỹ ArcelorMittal SA (MT.AS), Nucor Corp (NUE.N), United States Steel Corp (XN), Steel Dynamics Inc (STLD.O), California Steel Industries và AK Steel Corp.

Hiện Bộ Công Thương Việt Nam chưa có bình luận nào về thông tin này.

Hồi tháng 6 vừa qua, Mỹ cũng từng cảnh báo Việt Nam về việc nhiều mặt hàng nguồn gốc Trung Quốc đội lốt hàng Việt, xuất khẩu sang Mỹ từ Việt Nam để né tránh mức thuế quan trừng phạt do chiến tranh thương mại. 

Thùy Dung
Cùng chuyên mục