Thống trị thị trường nội địa, doanh thu Huawei tăng hơn 23% bất chấp cấm vận

30/07/2019 17:18 GMT+7
Chủ tịch Huawei ông Liang Hua cho biết trong một tuyên bố: “Doanh thu của Huawei vẫn tăng so với mục tiêu và chúng tôi đưa ra hồi đầu năm nay, bất chấp việc Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen."

Doanh số smartphone Huawei tăng 24% bất chấp danh sách đen của Mỹ

Huawei mới đây vừa công bố báo cáo kinh doanh quý II. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của Huawei vẫn tăng trưởng ngoài sức mong đợi, đạt 401,3 tỷ CNY (khoảng 58,34 tỷ USD), tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu mảng kinh doanh tiêu dùng (smartphone, laptop PC, máy tính bảng…) đạt tới 220,8 tỷ CNY (32,1 tỷ USD).Tổng cộng, Huawei bán ra 118 triệu chiếc smartphone nửa đầu năm 2018, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng sản phẩm bán chạy nhất là smartphone dòng Honor. Chỉ riêng doanh số smartphone tại thị trường Trung Quốc đã tăng 31%. 

Theo dữ liệu từ Canalys, 64% smartphone bán ra trong quý II tại Trung Quốc là sản phẩm của Huawei. Như vậy, Huawei tiếp tục củng cố vị trí thống trị trên thị trường đại lục với thị phần ước tính 38,2%. Ngược lại với Huawei, Apple mất 14% thị phần đại lục trong khi các hãng smartphone nội địa gồm Xiaomi, Vivo, Oppo cũng thất thế. Huawei gần như chiếm lĩnh thị trường smartphone Trung Quốc sau làn sóng tinh thần dân tộc và chiến dịch bảo vệ Huawei của dư luận nước này.

Chủ tịch Huawei ông Liang Hua cho biết trong một tuyên bố: “Doanh thu của Huawei vẫn tăng so với mục tiêu và chúng tôi đưa ra hồi đầu năm nay, bất chấp việc Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Không thể nói rằng Huawei không phải đối mặt với những khó khăn trước mắt. Phải thừa nhận rằng có nhiều khó khăn, và điều đó có thể ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của Huawei trong ngắn hạn”.

Kể từ khi Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen hồi tháng 5, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã bị hạn chế nhập khẩu linh kiện điện tử và công nghệ từ Mỹ. Dù Mỹ sau đó cấp giấy phép xuất khẩu cho một số công ty tiếp tục hợp tác với Huawei, và mới đây nhất là dỡ bỏ một số hạn chế, cho Huawei tiếp tục nhập khẩu các linh kiện chíp không gây ra đe dọa an ninh quốc gia, thì rõ ràng đế chế công nghệ Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn chế thương mại. Hồi tháng 6, Huawei đã phải đình chỉ ra mắt dòng Matebook Pro mới nhất vì thiếu linh kiện. Đây chỉ là một trong số những ví dụ cho thấy Huawei đã ngấm đòn danh sách đen.

Nhưng rõ ràng, danh sách đen cũng tạo ra những cơ hội mới cho Huawei khi người tiêu dùng đại lục đồng loạt chuyển hướng sang sử dụng điện thoại Huawei để bảo vệ hàng nội địa và phản ứng lại chính sách “bắt nạt kinh tế” của Trung Quốc. Tận dụng làn sóng tinh thần dân tộc và yếu tố chính trị, các đại lý của Huawei nhanh chóng triển khai chiến lược quảng cáo gắn liền với tình yêu nước, qua đó nhanh chóng thâu tóm thị phần nội địa từ tay những đối thủ khác.

Hồi tháng 6, CEO Huawei Nhậm Chính Phi từng nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ đã tung những đòn hiểm vào các lĩnh vực quan trọng của Huawei. Tại thời điểm đó, ông Nhậm cảnh báo doanh thu bán hàng của Huawei có thể giảm mạnh 30 tỷ USD so với dự báo hồi đầu năm. Rõ ràng, chiến lược đánh vào thị trường nội địa và tinh thần yêu nước đã cứu Huawei một bàn thua trông thấy.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục