Thủ tục nhận trợ cấp, lương hưu của cán bộ xã mới nhất
24/04/2021 13:00 GMT+7
Cán bộ xã là người đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng lương hưu hàng tháng nếu đáp ứng điều kiện. Dưới đây là thủ tục nhận trợ cấp, lương hưu của cán bộ xã năm 2021.
Theo định nghĩa nêu tại khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức, cán bộ xã là:
Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội
Trong đó, cán bộ xã được nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động. Do đó, căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, cán bộ xã sẽ được hưởng lương hưu khi có:
- Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019;
- Có đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…
Mức lương hưu được tính theo Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
Trong đó tỷ lệ hưởng lương hưu của nam là 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Sau đó, cứ mỗi năm đóng thêm BHXH thì cộng thêm 2%, tối đa là 75%; Của nữ là 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.