Thủ tướng giao Đồng Nai thực hiện dự án cầu Cát Lái

29/08/2019 06:51 GMT+7
Dự kiến cầu Cát Lái sẽ được khởi công năm 2020 với tổng vốn đầu tư ước tính 7.200 tỷ đồng, việc xây dựng cầu sẽ kết nối Đồng Nai với TP. HCM giúp năng lực vận tải tăng mạnh.

Theo Công văn số 1094/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự  án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP. HCMvề hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TP. HCM triển khai Dự án theo đúng quy định hiện hành.

Phà Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) thường xuyên quá tải 

Lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện đang vượt gần gấp đôi năng lực các tuyến đường xung quanh. Tại đây đang có các tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP. HCM với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến này đang phải chịu áp lực giao thông lớn và chỉ dành cho ô tô lưu thông.

Phà Cát Lái là cơ sở kết nối giữa Quận 2, TP. HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Thời gian hoạt động 24/24, từ 5h sáng đến 21h trung bình khoảng 10 phút có 1 chuyến, sau 21h đến trước 5h thì cách 30 phút hoặc lâu hơn.

Tình trạng chen hàng, ùn tắc tại bến phà Cát Lái (Nhơn Trạch, Đồng Nai) 

Hiện nay lưu lượng qua phà đang quá tải dẫn tới kẹt xe cục bộ thường xuyên. Việc xây cầu sẽ không chỉ giúp kết nối Đồng Nai với TP. HCM mà còn giúp cho năng lực vận tải từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến các tỉnh miền Tây tăng mạnh hơn. Đây sẽ là giải pháp giúp giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông của TP. HCM.

Trước đó, ngày 25/4, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. HCM và tỉnh Đồng Nai về việc xây cầu Cát Lái.

TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm đầu tư phần đường dẫn phía bên TP.HCM từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm đầu tư phần đường dẫn phía bên tỉnh Đồng Nai.

Phần cầu chính và cầu dẫn sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai kết hợp hình thức hợp đồng BOT và BT (khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai).

Cầu Cát Lái và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 4,5km, quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tổng vốn đầu tư ước tính là 7.200 tỷ đồng.

Tỉnh Đồng Nai cho rằng vì mức đầu tư lớn nên triển khai theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT)  sẽ không khả thi và đề nghị tách dự án thành 3 phần.

Phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m, Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT); phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, rộng 56m do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BT.

Phần cầu chính, Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ chuyển sang phương án BOT kết hợp BT. Phần đất để thực hiện BT sẽ nghiên cứu sử dụng từ quỹ đất trên địa bàn Đồng Nai.

Phương Thảo
Tags:
Cùng chuyên mục