Tổng thống Trump ám chỉ thương chiến còn dài, chứng khoán Mỹ tuột khỏi đỉnh kỷ lục

17/07/2019 07:56 GMT+7
Cổ phiếu đã giảm hôm 16.7 sau mức kỷ lục mới hôm 15.7, sau khi Tổng thống Trump bày tỏ quan ngại về tiến trình thỏa thuận thương mại Mỹ Trung.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 23,53 điểm, tương đương 0,1%, xuống 27.335,63 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 4 ngày liên tục. Chỉ số S & P 500 lùi 0,3% tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch, xuống 3.004.04 điểm, kết thúc chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp. Chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 0,4% xuống 8.222,80 điểm. 

Thị trường đã phản ứng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc có một “chặng đường dài để đi” trước khi tiến đến một thỏa thuận thương mại, đồng thời đe dọa tiếp tục áp thuế bổ sung với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hôm 15.7, ông Trump còn chia sẻ với giới truyền thông Mỹ về mối quan hệ “không còn thân thiết” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người mà ông từng nhắc đến như là “một người bạn”. 

Còn Trung Quốc thì đưa Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn - người luôn giữ quan điểm cứng rắn trước Mỹ vào phái đoàn đàm phán. Ông Chung Sơn sau đó tuyên bố Trung Quốc cần giữ lập trường bảo vệ nhà nước và nhân dân, bảo vệ thương mại đa phương trước “chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ” mà Mỹ đang thực hiện. Trung Quốc cũng không quá mong đợi một thỏa thuận sau khi tăng trưởng kinh tế xuống mức thấp nhất trong 27 năm qua như ông Trump bày tỏ trên Twitter. Bộ trưởng Ngoại giao Cảnh Sảng đã gọi nhận định của ông Trump về việc Trung Quốc khẩn trương cho thỏa thuận thương mại là “hoàn toàn sai lầm”.Có vẻ như Trung Quốc và Mỹ đều không có đủ sự nhượng bộ cần thiết trong nỗ lực tái khởi động đàm phán thương mại

Phố Wall quan ngại về nguy cơ xung đột thương mại tiếp tục kéo dài

Cùng với đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II với những dự đoán ảm đạm cũng khiến thị trường chứng khoán thận trọng. Tom Essaye, Nhà sáng lập The Sevens Report nhận định: “Nhìn vào mùa báo cáo này, câu hỏi chính được đặt ra là liệu những bất ổn thương mại có tạo động lực cho doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu và đầu tư nhằm cân nhắc lại lợi nhuận hay không. Nếu có bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp ngoài thị trường Trung Quốc cũng trở nên thận trọng hơn, đó sẽ là tín hiệu tiêu cực với triển vọng doanh thu và lợi nhuận trong tương lai”.

Hôm 16.7, Goldman Sachs đã báo cáo kết quả kinh doanh khả quan hơn dự đoán, do lợi nhuận từ bộ phận giao dịch và ngân hàng đầu tư. Cổ phiếu Goldman Sachs sau đó tăng 1,9% trong phiên giao dịch sáng.

J.P. Morgan Chase cũng công bố kết quả kinh doanh vượt mức kỳ vọng khiến cổ phiếu tăng 1,1%. Cổ phiếu Johnson & Johnson bất ngờ tụt 1,6% dù báo cáo lợi nhuận tăng 42% trong quý II.2019.

Cho đến nay, mới chỉ 5% các công ty S&P 500 đưa ra báo cáo kinh doanh quý II, theo thống kê của Factset. 85% trong số đó có lợi nhuận vượt mức mong đợi, dù được dự đoán khá tiêu cực. Trước đó, các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận quý II của các doanh nghiệp trong S&P 500 sẽ giảm khoảng 3%.

Dự kiến các doanh nghiệp sẽ tiếp tục công bố báo cáo kinh doanh quý II trong 2 tuần tới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục