Tổng thống Trump chưa sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc, cổ phiếu Mỹ lại tụt điểm

10/08/2019 09:45 GMT+7
Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm hôm 9.8, kết thúc một tuần điêu đứng của phố Wall do những quan ngại chiến tranh thương mại leo thang và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các nhà đầu tư quan ngại trước nguy cơ chiến tranh thương mại kéo dài

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng cửa ở mức giảm 90,75 điểm, tương đương 0,3% xuống 26.287,44 điểm. Chỉ số S & P 500 giảm 0,7% xuống 2.918,65 điểm trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 1% xuống 7.959,14 điểm.

Cũng trong cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ với giới truyền thông rằng ông chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tại thời điểm hiện tại. “Trung Quốc muốn tiến lên, nhưng tôi chưa hành động gì cả. Họ đã lạm dụng chúng ta 25 năm nay. Tôi chưa sẵn sàng để tiến quá nhanh (trên con đường đàm phán)."

Phát ngôn của ông Trump ngay lập tức khiến thị trường chứng khoán tiếp tục đẩy cao mối quan ngại suy thoái kinh tế. Chris Gaffney, người đứng đầu lĩnh vực thị trường thế giới tại TIAA Bank, cho biết Trump dường như đang đào sâu thêm nỗi đau từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. “Rõ ràng, thương chiến đang tác động đến Trung Quốc nhiều hơn là Mỹ… Thị trường sẽ nhanh chóng nhận ra rằng xung đột này sẽ không đi đến hồi kết nhanh chóng như cách họ nghĩ”. 

Ông Trump cũng tuyên bố Mỹ sẽ không “kinh doanh với Huawei”, nhấn mạnh Chính phủ Mỹ sẽ không sử dụng các sản phẩm của Huawei, theo thông tin từ Fox Business. Điều này khiến thị trường đặt ra câu hỏi liệu có hay không việc Nhà Trắng sẽ trì hoãn việc nới lỏng hạn chế, cấp phép cho các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu cho Huawei như họ đang quan ngại. 

Đây có thể xem là động thái đáp trả quyết định ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ mà Trung Quốc đưa ra hồi cuối tuần, bên cạnh việc Bắc Kinh để tỷ giá NDT vượt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD lần đầu tiên sau 11 năm kể từ đại suy thoái 2008 khiến Bộ Tài chính Mỹ gắn mác “thao túng tiền tệ”.

Sau động thái này, cổ phiếu nhà sản xuất chíp Micron và Skywork Solutions đều giảm hơn 2,5%. 

“Tôi nghi ngờ phải chăng Tổng thống Trump muốn chuyển từ chiến tranh thương mại sang chiến tranh tiền tệ”, ông Dodgeinder Kalirai  - chiến lược gia FX từ Alpine Macro cho hay. Ôn nhận định rằng FED nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh nới lỏng chính sách tiền tệ nếu ông rump tiếp tục gây áp lực với Bắc Kinh. 

Như vậy, phố Wall đã kết thúc một tuần lao đao bằng phiên giảm điểm vào thứ 6 sau khi cổ phiếu chứng kiến đợt bán tháo lớn nhất năm hôm 5.8. Sau đó, cả ba chỉ số chính đều nhanh chóng leo dốc và phục hồi lại từ mức giảm này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục