Trung Quốc dọa ngừng nhập nông sản nếu Mỹ tiếp tục "lật lọng" trên bàn đàm phán

05/07/2019 17:03 GMT+7
Trung Quốc sẽ đình chỉ nhập khẩu mọi nông sản Mỹ một khi Mỹ tiếp tục lật lọng trong đàm phán thương mại, truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định hôm 5.7.

Một tài khoản truyền thông thuộc Nhật báo kinh tế có tên Taoran Notes (Weibo) mới đây chỉ ra rằng các động thái của những quan chức Mỹ hiện không cho thấy Mỹ sẽ đối xử công bằng với Trung Quốc trên bàn đàm phán tuần sau.

Cụ thể, hôm 4.7, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho hay Mỹ sẽ không loại bỏ thuế quan đã áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc trong quá trình đàm phán. Phát ngôn này là lời hồi đáp lại thông điệp của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cao Phong, rằng Mỹ phải đình chỉ cả trừng phạt thuế quan đang áp lên hàng hóa Trung Quốc nếu muốn có một thỏa thuận thương mại.

Taoran Notes cũng khẳng định Trung Quốc sẽ dựa trên nhu cầu trong nước và tình hình sản xuất của các doanh nghiệp nội địa trước khi đặt mua nông sản Mỹ. Thông tin này được đăng tải ngay trước khi vòng đàm phán thương mại chính thức được tái khởi động vào tuần sau tại Bắc Kinh, nhằm tìm ra lối thoát cho những xung đột thương mại đã kéo dài hơn 1 năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hồi tuần trước, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức ở Osaka Nhật Bản, Tổng thống Trump đã đồng ý đình chỉ thuế quan trừng phạt với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cho phép Huawei nhập khẩu một số mặt hàng linh kiện từ Mỹ theo giấy phép được Mỹ  ban hành tới đây. Ông Trump đồng thời tuyên bố phía Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu nông sản Mỹ sau “cuộc trò chuyện tốt đẹp” với ông Tập Cận Bình.

Chưa thể khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu nông sản Mỹ

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Mỹ vẫn cho thấy sự ngờ vực về việc Bắc Kinh sẽ tiếp tục nhập khẩu đậu tương Mỹ. Thị trường còn nghi ngờ xoay quanh việc có hay không một thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán, bởi cả hai nền kinh tế đã từng có những tiến trình đàm phán tốt đẹp ngay trước khi Mỹ bất ngờ cáo buộc Trung Quốc không nghiêm túc và áp lệnh tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa hồi tháng 5 vừa qua.

Theo nhiều nhà phân tích, đàm phán là chưa đủ để giải quyết xung đột thương mại. Nếu không có sự thỏa hiệp, đàm phán Mỹ Trung có thể đổ vỡ ngay lập tức và Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế bổ sung 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như đe dọa của ông Trump trước đây.

Trong vài ngày tới, Chính phủ Mỹ sẽ làm việc trên tinh thần an ninh quốc gia đặc biệt để xem xét xem liệu công ty nào, mặt hàng nào được cấp giấy phép tiếp tục xuất khẩu cho Huawei. Nhiều nghị sĩ đã cảnh báo việc dỡ bỏ một phần lệnh hạn chế với Huawei là sai lầm, nhưng ông Trump khẳng định Huawei vẫn trong danh sách đen và Mỹ sẽ chỉ xuất khẩu cho Huawei những sản phẩm chắc chắn không gây ra quan ngại về an ninh quốc gia.

Một nguồn tin thân cận của SCMP cũng cho hay chính phủ Mỹ vẫn đang tranh luận về các hạn chế xoay quanh Huawei.Nguồn tin cho biết chính quyền Mỹ vẫn đang tranh luận về cách giảm bớt các hạn chế. Cụ thể là việc cân nhắc xem liệu sẽ tiếp tục gia hạn các giấy phép bán hàng hiệu lực 90 ngày cho công ty Mỹ y như những gì Bộ Thương mại đã làm hồi tháng 5, hay thiết lập lại một quy trình phê duyệt đặc biệt khác.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục