VEC tái cơ cấu doanh nghiệp, được đề xuất tăng vốn lên 38.251 tỷ đồng
Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có Tờ trình số 2995/TTr – UBQLV gửi Chính phủ phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong giai đoạn 2024 – 2026.
Theo nội dung tờ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026 là 38.251 tỷ đồng.
Trong đó, bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Để thực hiện đề xuất nâng vốn cho VEC, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký báo cáo trình Quốc hội theo quy định.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT ngày 06/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Ban đầu VEC có số vốn điều lệ ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng, dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, đến nay VEC đã thu xếp các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư 5 dự án đường cao tốc.
Theo đó, VEC đầu tư các tuyến cao tốc với tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư lên tới 108 nghìn tỷ đồng, bao gồm: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
VEC đã có được tổng doanh thu thu phí đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng từ các tuyến đường cao tốc này. Bên cạnh các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, các đơn vị thành viên của VEC cũng đã tham gia thực hiện công tác quản lý, vận hành 300 km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư của các chủ đầu tư khác.
Hiện nay, VEC đang thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp và đã được Lãnh đạo Chính phủ thông qua.
Tại ngày kỷ nhiệm 20 năm thành lập VEC, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết: "VEC đã xây dựng hoàn thiện trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề án tái cơ cấu theo hướng tiếp tục duy trì VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước".
"VEC được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình, trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư", ông Quang nhấn mạnh.
Theo ông Quang, năm 2024 VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC. Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, vốn điều lệ của VEC sẽ được nâng lên 38.625 tỷ đồng.