Việt Nam, Malaysia hưởng lợi lớn từ xung đột thương mại Mỹ Trung

28/05/2019 15:55 GMT+7
Các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang kỳ vọng vào một sự tăng trưởng kinh tế do sự chuyển hướng của các nhà đầu tư trên thị trường Trung Quốc.

Một cố vấn kinh tế của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad mới đây nhận định, tăng trưởng kinh tế của Malaysia sẽ tăng khoảng 0.1% do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Điều này cũng tương tự nhận định của các chuyên gia kinh tế nước ngoài khi cho rằng Malaysia sẽ trở thành một trong những quốc gia hưởng lợi từ cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ngoài Malaysia, các quốc gia Đông Nam Á đều được xem là thị trường triển vọng và đầy tiềm năng để thực hiện hoạt động chuyển dịch. Và đương nhiên, Việt Nam với địa kinh tế - địa chính trị thuận lợi cũng nằm trong nhóm quốc gia được dự đoán sẽ hưởng lợi từ xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Nguyên nhân được cho là sau khi chính quyền ông Trump áp lệnh trừng phạt thuế quan lên các nhà sản xuất, nhiều công ty có trụ sở tại Trung Quốc bắt đầu chuyển dịch một số hoạt động của họ sang các quốc gia lân cận như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam… để tìm cách lách mức thuế quan “cắt cổ” của Mỹ.

Việt Nam là một trong những quốc gia được dự đoán sẽ hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

“Chúng tôi thấy một số lợi ích từ xung đột thương mại này, thông qua sự chuyển hướng kinh doanh sang thị trường Malaysia. Đây là cơ hội phát triển mà chúng tôi cần nắm chắc.” - ông Muhammed Abdul Khalid, một cố vấn kinh tế của Thủ tướng Mahathir trả lời CNBC hôm 28/5.

“Những lợi ích dự kiến từ cuộc chiến tranh thương mại sẽ thúc đẩy Malaysia có động lực tăng trưởng kinh tế. Nguồn vốn đầu tư sẽ tăng, tạo điều kiện cho sản xuất và tiêu dùng cải thiện”.

Malaysia chào đón các nhà đầu tư quốc tế

Đây là động thái tích cực với Malaysia sau khi các nhà đầu tư đồng loạt tránh xa thị trường bất ổn này kể từ cuộc tổng tuyển cử năm ngoái và một chính phủ mới nắm quyền. Ông Muhammed cho hay, chính phủ Malaysia đang nỗ lực khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư, thông qua việc hoàn thiện quy trình phê duyệt hồ sơ nhanh chóng cũng như tăng cường các chính sách khuyến khích đầu tư.

Không chỉ Malaysia, các quốc gia Đông Nam Á khác đều kỳ vọng vào một sự tăng trưởng kinh tế do sự chuyển hướng của các nhà đầu tư trên thị trường Trung Quốc. Việt Nam với môi trường đầu tư lành mạnh và ổn định đang có triển vọng đón làn sóng dịch chuyển đầu tư mạnh mẽ do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục