Vụ Asanzo: Thủ tướng yêu cầu làm rõ các vi phạm, xử lý nghiêm theo pháp luật

25/06/2019 09:27 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo yêu cầu các Bộ và các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh thông tin báo chí phản ánh về Asanzo và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7/2019.

Theo đó, thời gian gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ và cơ quan liên quan khẩn trương xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ Asanzo vừa qua.

Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường,..) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính và Bộ Công thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/07/ 2019.

Trước đó, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương kết quả rà soát hoạt động của Công ty cổ phần Điện tử Asanzo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương. Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp Cục Quản lý thị trường, các đơn vị liên quan kiểm tra và xác minh thông tin.

Mới đây, ngay sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) cũng đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với doanh nghiệp Asanzo.

Liên quan đến nghi vấn Asanzo là hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, ngày 23/6, CEO Asanzo- Phan Văn Tam trả lời báo chí rằng: Các tem nhãn ghi “made in China” là tem nhãn được dán trên một linh kiện của sản phẩm tivi chứ không phải của cả sản phẩm đã hoàn chỉnh.

Sản phẩm của Asanzo nhập 70% linh kiện từ Trung Quốc, 30% nhập từ các công ty Việt Nam vẫn được coi là hàng Việt.

Ông Tam cũng thừa nhận việc nhập 70% linh kiện ti vi từ Trung Quốc và điều đó không có gì là mới. Việc nhập nhiều linh kiện từ nước ngoài về sử dụng để lắp ráp vẫn được coi là hàng Việt, Asanzo cũng ý thức được việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nhà kinh doanh bán lẻ cũng có động thái tạm dừng kinh doanh các sản phẩm điện máy Asanzo. Tại một số trung tâm điện máy và trang thương mại điện tử lớn như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, Adayroi,.. các sản phẩm của Asanzo cũng bị gỡ khỏi kệ hàng hoặc chuyển sang trạng thái không còn hàng. Ở một số cửa hàng bán lẻ khác, các sản phẩm của hãng này vẫn bày bán trên kệ bình thường trong thời gian chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Thu Trà
Cùng chuyên mục