2019 khép lại: một thập kỷ rực rỡ của smartphone

24/12/2019 11:54 GMT+7
Khi chiếc iPhone đầu tiên được Apple tung ra thị trường năm 2007, không phải ai cũng tin rồi điện thoại cảm ứng sẽ thay thế những chiếc điện thoại nắp gập thời thượng lúc bấy giờ. Khi hệ điều hành Android được Google tung ra thị trường 1 năm sau đó, hệ điều hành Blackberry vẫn còn tương lai đầy tươi sáng.

Nhưng đến năm 2010, khi iPhone 4 ra mắt, với màn hình độ phân giải cao, thiết kế đẹp, camera trước hỗ trợ selfie, một kỷ nguyên mới của smartphone thực sự bắt đầu. Tròn 1 thập kỷ kể từ dấu mốc đặc biệt đó, smartphone đã để lại dấu ấn sâu sắc bằng những tiện ích đa dạng, bùng nổ.

1. Truy cập internet mọi lúc mọi nơi

2019 khép lại: một thập kỷ rực rỡ của smartphone - Ảnh 1.

5 tỷ chiếc smartphone đang được sử dụng trên tổng số 7,7 tỷ dân toàn thế giới

Ước tính có khoảng 5 tỷ chiếc smartphone đang được sử dụng trên toàn thế giới, theo dữ liệu của Canalysis Research. Tổng số thuê bao internet đã tăng từ 1,3 tỷ năm 2010 lên 7,2 tỷ năm 2019, tức tăng gấp 5,5 lần trong 1 thập kỷ. Đáng nói là đa số các thuê bao internet đó đăng ký trên nền tảng smartphone, theo dữ liệu do Liên minh Viễn thông Quốc tế cung cấp. 

Ở nhiều quốc gia đang phát triển, lượng thuê bao kết nối di động thậm chí còn đông hơn dân số, do một người có thể dùng nhiều smartphone và phương tiện truy cập Internet.

2. Những gã khổng lồ công nghệ trên nền tảng smartphone

Apple hiện là một trong những công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu dựa trên danh tiếng của dòng iPhone đắt đỏ. 5 công ty công nghệ lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Fortune 500 gồm Apple, Amazon, Google, Microsoft và Facebook tuy không phải đều trực tiếp sản xuất smartphone nhưng cung cấp các công nghệ và dịch vụ liên quan đến smartphone. Giá trị vốn hóa thị trường của chúng đã tăng từ hơn 800 tỷ USD năm 2010 lên 4,7 nghìn tỷ USD năm 2019, một sự bùng nổ mạnh mẽ. 

3. Ứng dụng smartphone cho mọi nhu cầu

Đa số các nhu cầu hàng ngày của con người, từ gọi xe, giao nhận đồ ăn và hàng hóa, chơi trò chơi, nghe nhạc, mua sắm, xem lịch, dịch thuật...hiện đều có thể đáp ứng những ứng dụng tích hợp trên chiếc smartphone, điều mà trong năm 2010 người ta không tưởng tượng được. Theo App Annie, một công ty phân tích ứng dụng di động, dù đa số các ứng dụng trên thị trường đều được cung cấp miễn phí, nhưng ước tính trong năm 2019, người dùng thế giới đã chi khoảng 120 tỷ USD cho các cửa hàng ứng dụng này.

4. Thị trường thương mại trên chiếc smartphone

Khi những mạng xã hội và ứng dụng mạng như Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok… ra đời, ít ai còn ngồi trên ghế sofa và xem truyền hình trực tiếp cả ngày. Con người dành thời gian nhiều hơn cho các nền tảng, ứng dụng mạng xã hội trên smartphone. 

Năm 2018, chi phí quảng cáo trên thiết bị di động lần đầu tiên vượt qua chi phí quảng cáo qua kênh TV tại thị trường Mỹ, theo dữ liệu thống kê của eMarketer. Rõ ràng, việc thị trường trực tuyến với các sàn thương mại điện tử nở rộ hiện tại có đóng góp không nhỏ của thời đại smartphone bùng nổ.

5. Máy ảnh kỹ thuật số nhường chỗ cho camera smartphone

2019 khép lại: một thập kỷ rực rỡ của smartphone - Ảnh 3.

Smartphone trang bị cả camera trước và sau đầy tiện ích

Doanh số máy ảnh kỹ thuật số trên toàn cầu đã giảm từ 121 triệu chiếc năm 2010 xuống 19 triệu chiếc năm 2018, theo dữ liệu được công bố bởi Hiệp hội các sản phẩm hình ảnh CIPA. Trong khi đó, smartphone ngày càng được trang bị hiệu năng camera với độ phân giải cao, nhiều ống kính máy ảnh và phần mềm tiên tiến giúp việc chụp hình trở nên sắc nét, hoàn hảo hơn bao giờ hết. Tính năng camera trước trên smartphone, điều mà máy ảnh kỹ thuật số không làm được, khiến người dùng toàn cầu ưa chuộng hơn cả. Theo báo cáo của Google, các thiết bị smartphone trên nền tảng Android nhận về dữ liệu của 93 triệu tấm hình selfie bằng camera trước mỗi ngày.

6. Kỷ nguyên công nghệ định vị di động 

Bằng việc kết hợp công nghệ theo dõi vệ tinh GPS với thông tin từ các tháp di động và mạng wifi, smartphone lập tức biến thành thiết bị theo dõi, định vị vị trí với độ chính xác rất cao. Ứng dụng Google Maps cho phép người dùng định vị và tìm đường ngay cả ở những địa điểm xa lạ. 

Mặt trái là nhiều nhà phân tích đã cảnh báo về bảo mật quyền riêng tư một khi các công ty sản xuất smartphone và nhà cung cấp ứng dụng bán dữ liệu vị trí người dùng cho các nhà quảng cáo. Một điều tra mới đây do tờ New York Times thực hiện đã tiết lộ rằng việc tìm ra thông tin người dùng đang định vị trên bản đồ là điều đơn giản với các công ty di động, dựa trên những thông tin truy cập liên kết với nhiều ứng dụng khác ngoài Maps.

2019 khép lại: một thập kỷ rực rỡ của smartphone - Ảnh 4.

Tìm đường ở một thành phố xa lạ chưa bao giờ dễ dàng như vậy

7. Thời đại bách khoa toàn thư di động

Cuốn bách khoa toàn thư Britannica với 32 tập được tái bản năm 2010 hóa ra lại là phiên bản cuối cùng, khi Wikipedia và các ứng dụng tìm kiếm, tra thông tin trích lục lên ngôi. Một ước tính cho thấy số lượt truy cập Wikipedia trên toàn cầu lên tới 240 triệu lượt mỗi ngày. Cuốn “từ điển di động” cho phép người dùng có thể bổ sung thông tin, cập nhật thông tin, tra bất kỳ thông tin nào bằng smartphone chỉ trong vài giây thay vì tìm kiếm trên sách vở, qua mục lục hàng trăm trang.

8. Ví điện tử thay thế tiền mặt

Những ứng dụng ví điện tử hỗ trợ thanh toán nhanh chóng thông qua thiết bị smartphone đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Một ví dụ, tại thị trường lớn nhất thế giới Trung Quốc, tỷ lệ chấp nhận dịch vụ thanh toán trên hai ứng dụng thanh toán phổ biến nhất là Alipay và WeChat đã lên tới 80%. Ngay cả những người ăn xin trên phố cũng cập nhật công nghệ khi từ chối tiền mặt và yêu cầu được cho tiền thông qua WeChat hoặc Alipay.

9. Những phương thức kết nối, trao đổi đa dạng hơn

Kỷ nguyên của smartphone cũng đồng thời làm đa dạng hóa cách thức nhân loại kết nối, trao đổi với nhau. Các cuộc gọi video miễn phí dần thay thế cuộc gọi thuê bao di động thông thường. Tin nhắn âm thanh, tin nhắn biểu tượng cảm xúc, ảnh gif trở thành chế độ liên lạc ưa thích bên cạnh tin nhắn ký tự thông thường.

Tại Anh, số phút cuộc gọi thoại đã giảm từ 254 tỷ phút năm 2013 xuống 206 tỷ phút năm 2018, số tin nhắn văn bản giảm từ 129 tỷ xuống 74 tỷ trong cùng kỳ, theo dữ liệu của Ofcom. Trong khi đó, việc sử dụng dữ liệu di động thay thế cho thuê bao đã tăng gấp 9 lần trong cùng kỳ, số biểu tượng cảm xúc cũng tăng gấp 3 lần kể từ 2010 đến nay.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục