Bamboo Airways “tố” lên Bộ GTVT vì nghi ngờ Vietnam Airlines bịa đạt sai sự thật
Hãng hàng không Bamboo Airways vừa có văn bản gửi tới Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam về việc xuất hiện một bản báo cáo được dấu mật có chữ ký của ông Dương Trí Thành – Tổng Giám đốc hãng Hàng không Vietnam Airlines tố cáo đơn vị này có hành vi giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines.
Theo văn bản số 809/2019/BAV của Bamboo Airways nêu rõ: Báo cáo truyền tải thông tin về việc Bamboo Airways có hành vi giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và dẫn đến thiệt hại tài chính của Vietnam Airlines lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác AOC đối với loại máy bay B787 của Bamboo Airways.
Bamboo Airways “tố” lên Bộ GTVT vì nghi ngờ Vietnam Airlines bịa đạt sai sự thật.
Dựa vào bản báo cáo được đóng dấu mật, Bamboo Airways đặt ra hai giả thiết: Thứ nhất là nhiều khả năng báo cáo này là giả mạo bởi với uy tín của Vietnam Airlines và ông Dương Trí Thành thì việc đưa ra thông tin sự thật và cách hành xử dùng công văn mật là rất vô lý. Việc phát tán báo cáo trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
Bên cạnh đó, báo cáo đứng tên Vietnam Airlines một công ty CP, việc đóng dấu mật đã trực tiếp “gán mác đi đêm” cho Vietnam Airlines cùng ông Dương Trí Thành và gián tiếp đặt vấn đề về tính minh bạch cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận báo cáo là Bộ GTVT, Cục Hàng không, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp...
Thứ hai là báo cáo có là thật thì Bamboo Airways khẳng định đây là hành vi đưa thông tin sai sự thật, Bamboo Airways giành giật phi công của Vietnam Airlines là bịa đặt.
Nghiêm trọng hơn Vietnam Airlines đã đưa ra nhận định Bamboo Airways vận hành đầu tư dòng máy bay B787 là không đảm bảo an toàn hàng không. Nhận định này là hoàn toàn không có căn cử, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay Bamboo Airways đã thực hiện gần 4000 chuyến bay với biểu tượng là sự thân thiện hiếu khách...
Trong khi đó, Cục Hàng không từng đánh giá AOC của Bamboo Airways đạt tiêu chuẩn Quốc tế được cơ quan có thẩm quyền đánh giá rất nghiêm ngặt. Do đó, có thể khẳng định, nhận định vô căn cứ của Vietnam Airlines đã ảnh hưởng trực tiếp theo hướng cản trở phát triển của ngành Hàng không và sự phát triển của Bamboo Airways.
Nhận định về sự việc trên, ông Bùi Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho rằng: “Nếu Vietnam Airlines nhận thấy Bamboo Airways có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nếu ứng xử theo Hiến pháp và pháp luật, Vietnam Airlines phải thực hiện thủ tục khởi kiện hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét”.
“Trong khi đó, Vietnam Airlines sử dụng báo cáo mật để đề nghị cơ quan có thẩm quyền đưa ra quyết định nhằm cản trở sự phát triển trong hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways là hành vi trái với nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng và trái với quy định về quyền tự do kinh doanh đã được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận”, ông Dũng nêu.
Ông Dũng đề nghị Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam xác minh tính chính xác của bản báo cáo đóng dấu mật. Đồng thời, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của báo cáo này tới các chủ thể liên quan.
Trong trường hợp xác minh bản báo cáo mật được phát hành bởi Vietnam Airlines đề nghị có biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Bamboo Airways. Đồng thời, Bamboo Airways sẽ khởi kiện đối với các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại đến lợi ích vật chất và uy tín.