Bất chấp kết quả kinh doanh, S&P 500 vẫn có tuần tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 5

20/07/2019 08:16 GMT+7
Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm hôm 19.6 sau khi hàng loạt báo cáo tài chính mới của các doanh nghiệp được tung ra thị trường và nhận định của một quan chức của FED làm mờ đi triển vọng cắt giảm lãi suất.

Chỉ số S & P 500 giảm hơn 0,6% xuống còn 2.976,61 điểm trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 0,7% xuống còn 8.146,49 điểm. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 68,77 điểm, tương đương 0,3%, xuống 27.154,20 điểm tại phiên đóng cửa sau khi tăng hơn 100 điểm trong cùng phiên. 

Như vậy trong tuần qua, S&P 500 và NASDAQ đều chứng kiến mức giảm hơn 1%, ghi nhận khoản lỗ hàng tuần lớn nhất kể từ hồi cuối tháng 5. Chỉ số Dow Jones giảm 0,6% trong tuần. Chỉ mới hồi tuần trước, cả ba chỉ số chính đều lập kỷ lục mức cao nhất mọi thời đại.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng đến mức kỷ lục trước khi giảm và đạt mức tăng 0,15% vào cuối phiên giao dịch, sau khi báo cáo kinh doanh quý II của công ty cho thấy lợi nhuận vượt ngoài kỳ vọng. Doanh thu của Microsoft được thúc đẩy bởi khoảng doanh thu tăng 39% từ nền tảng đám mây.

American Express, một công ty khác trong Dow Jones cũng công bố báo cáo kinh doanh tốt hơn mong đợi, nhưng cổ phiếu của nó đã giảm tới 2,5% vào cuối phiên giao dịch.

Cổ phiếu tăng nhẹ rồi giảm sau khi một quan chức FED ngụ ý FED nên thận trọng và chờ đợi trước khi tiến hành cắt giảm lãi suất

Tính tới nay, đã có khoảng 15% công ty thuộc S&P 500 công bố báo cáo tài chính, với 79% công ty có lợi nhuận vượt ngoài kỳ vọng, theo dữ liệu của Factset. “Không có gì ngạc nhiên ở đấy cả. Khi bạn đặt mức mục tiêu quá thấp, kết quả đạt hoặc vượt lên kỳ vọng là phổ biến” - ông Jeff Zipper, giám đốc điều hành đầu tư tại U.S. Bank Private Wealth Management nhận định. Hồi tháng trước, các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận các doanh nghiệp thuộc S&P 500 sẽ giảm khoảng 3% trong mùa báo cáo này.

Ông Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư tại The Leutkeep Group cho biết rõ ràng là không có gì nhiều để mong đợi vào lợi nhuận doanh nghiệp quý II, nhưng có hai khía cạnh thuận lợi cho lợi nhuận doanh nghiệp dường như đã bị đánh giá thấp. Một là người ta tin rằng ban lãnh đạo doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi những bất ổn trên thị trường, nhưng dựa theo hành vi phân tích, ông khẳng định các CEO vẫn giữ niềm tin lớn hơn người ta tưởng. Hai là sự giảm tốc kinh tế rõ ràng đã tăng tiềm năng mở rộng lợi nhuận biên, khi mà sự giảm giá trong chi phí nhân công, vốn và vật liệu đã được chỉ ra.

Dan Deming, CEO của KKM Financial cho biết các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến trong tuần này. Các cổ phiếu đã giảm hôm nay, vì thị trường dường như đã suy sụp sau khi một quan chức FED  phát biểu làm hạ bớt kỳ vọng cắt giảm lãi suất cuối tháng 7. Trước đó, Chủ tịch Fed chi nhánh New York, ông John Williams nhấn mạnh FED và Ngân hàng Trung Ương cần hành động nhanh chóng trong bối cảnh kinh tế giảm tốc, vì một biện pháp phòng ngừa sẽ tốt hơn chờ đợi thảm họa xảy ra. Đáp lại điều này, một phát ngôn viên của FED phân tích cùng CNBC rằng từ những nghiên cứu học thuật, ông không gợi ý một chính sách nới lỏng tiền tệ nào trong cuộc họp cuối tháng 7 của FED.

Brent Schutte, chiến lược gia đầu tư từ Northwestern Mutual Wealth Management nhận định FED có lẽ đang cố gắng hạ nhiệt thị trường, giảm áp lực vào cuộc họp tháng 7 sau phát ngôn của chủ tịch FED chi nhánh New York. “Tuy nhiên tôi tin rằng họ sẽ cắt giảm, và nên cắt giảm 0,5%. Họ cần thực sự thuyết phục những kẻ như tôi và các nhà đầu tư phố Wall khác rằng họ đang nghiêm túc trong việc tái tạo lại nền kinh tế”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục