Biệt thự biển, condotel tăng đột biến về nguồn cung và sức tiêu thụ

08/07/2019 10:19 GMT+7
Quý II, biệt thự biển gấp 8 lần nguồn cung quý liền trước còn condotel tăng 118%. Tỷ lệ tiêu thụ lần lượt 93% và 72%, khả quan nhất trong 2 năm qua, theo báo cáo của DKRA Việt Nam.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty DKRA Việt Nam cho biết, trong quý II, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của biệt thự biển, condotel tăng đột biến ở khu vực phía Nam, từ Đà Nẵng đến Phú Quốc.

Về biệt thự biển, thị trường đón nhận 6 dự án mới với hơn 1.700 căn, gấp 8 lần quý liền trước. Sức tiêu thụ cũng đạt 93%, gấp 19 lần quý trước với số lượng 1.614 căn.

Nguồn cung và tiêu thụ dự án mới của biệt thự biển. Ảnh chụp tài liệu.

Theo DKRA, nguồn cung chủ yếu đến từ một dự án lớn ở Bình Thuận (NovaWorld Phan Thiết, chủ đầu tư Novaland). Dự án này chiếm khoảng 68% nguồn cung mới và 87% lượng tiêu thụ sơ cấp của toàn thị trường. Hẳn nhiên, Bình Thuận cũng là địa phương chiếm phần lớn nguồn cung và lượng tiêu thụ của cả thị trường, lần lượt đạt 86% và 92%.

Đối với condotel, DKRA ghi nhận 3 dự án mở bán mới, cung ứng ra thị trường hơn 3.800 căn, tăng 64% cùng kỳ năm trước và tăng 118% so với quý liền trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74%, con số khả quan nhất trong 2 năm qua. Nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Trong đó, dự án có nguồn cung lớn nhất thị trường khảo sát là APEC Mandala Wyndham Mũi Né, Bình Thuận với 2.772 căn, chiếm 73%. Tỷ lệ hấp thụ của dự án này là 75%.

 

Nguồn cung và tiêu thụ dự án mới phân khúc condotel. Ảnh chụp tài liệu

Như vậy theo DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở cả hai phân khúc trên đang duy trì xu hướng tăng từ quỹ trước. Lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung ở những dự án mới mở bán, nguồn cung tập trung ở những địa phương mới hoặc ít phát triển về BĐS nghỉ dưỡng.

Một xu hướng đang manh nha chính là sự chuyển dịch lựa chọn chương trình ủy thác cho thuê, cam kết lợi nhuận sang dạng chia sẻ lợi nhuận. Thời gian và tỷ lệ cam kết của chương trình cam kết lợi nhuận, vì thế có xu hướng giảm.

Trong nửa cuối năm, DKRA Việt Nam dự báo Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận vẫn là những thị trường quen thuộc, nguồn cung có dấu hiệu tiếp tục tăng.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục