Bộ Công Thương cảnh báo chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, mạng xã hội

02/07/2021 14:55 GMT+7
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, dù các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội Facebook, tái diễn nhiều thời gần đây, là những chiêu trò lừa đảo không mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, trở thành nạn nhân và phải gánh nhiều khoản nợ.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, dù các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội Facebook, tái diễn nhiều thời gần đây, là những chiêu trò lừa đảo không mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, trở thành nạn nhân và phải gánh nhiều khoản nợ.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, dù các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội Facebook, tái diễn nhiều thời gần đây, là những chiêu trò lừa đảo không mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, trở thành nạn nhân và phải gánh nhiều khoản nợ.

Bộ Công Thương cảnh báo chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, mạng xã hội - Ảnh 1.

Một tin nhắn lừa đảo được gửi qua messenger của Facebook

Theo số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tính đến tháng 6/2021, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 của Cục đã nhận được hàng trăm cuộc gọi tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, các đối tượng gửi qua messenger của Facebook… Hầu hết người tiêu dùng đều có tâm lý chung là hoang mang, lo lắng vì tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ khiến họ đã mất từ vài triệu đến hàng trăm triệu nhưng không nhận được bất cứ phần thưởng hoặc quà khuyến mại nào.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đây là những chiêu trò lừa đảo không mới, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng vẫn nhẹ dạ, cả tin trở thành nạn nhân và phải gánh trên vai những khoản nợ không biết đến bao giờ mới trả hết.

Chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là gọi điện thông báo trúng thưởng. Hình thức rất phổ biến của chiêu thức này là người tiêu dùng nhận được cuộc gọi của đối tượng lạ, tự xưng là nhân viên của Công ty X nào đó thông báo trúng thưởng. Để tạo lòng tin, khi gọi điện đến, các đối tượng đều tự xưng là người của cơ quan chức năng có uy tín hoặc chương trình đã được Bộ Công Thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số zalo,...

Đối với hình thức này, NTD thường không tìm hiểu, kiểm chứng mà liên hệ ngay số điện thoại đã được đối tượng lạ cung cấp và làm theo hướng dẫn. Vì số tiền hoặc món hàng trúng thưởng có giá trị lớn nên khi đối tượng lạ yêu cầu người tiêu dùng phải đóng vài triệu làm tiền cọc để nhận thưởng, thậm chí còn hứa hẹn khi trả thưởng sẽ trả lại số tiền cọc đó. Người tiêu dùng đã ngay lập tức mắc bẫy và nhanh chóng chuyển tiền.

Chiêu thức khác là mời chào mua hàng để tiếp tục nhận mã trúng thưởng. Với hình thức này, sau khi được thông báo trúng thưởng, ngoài hình thức chuyển tiền thuế, đối tượng lừa đảo còn đưa thêm chiêu trò dụ dỗ người tiêu dùng mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn càng mua nhiều mã, càng trúng thưởng nhiều, số tiền trúng thưởng càng lớn.

Người tiêu dùng cũng không tìm hiểu, xác minh thông tin, tiếp tục đặt mua những sản phẩm với trị giá cao từ vài triệu đến hơn chục triệu với mong muốn trúng được nhiều phần thưởng.

Theo Cục CT&BVNTD, ở hình thức này, nhiều người tiêu dùng có thể biết mình bị lừa nhưng vẫn cố theo đuổi hoặc chờ đợi, thậm chí vẫn tin và hy vọng một ngày nào đó mình sẽ nhận được phần thưởng giá trị lớn theo như hứa hẹn của đối tượng lạ. Đến khi không còn niềm tin nữa thì cũng không có cách nào liên hệ lại với họ.

Chiêu lừa thứ ba là nhắn tin trúng thưởng qua Facebook. Người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng qua tin nhắn messenger của Facebook với nội dung: “Xin chúc mừng tài khoản messenger… đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng,… Giải thưởng là 01 xe máy SHi, 100-200 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà giá trị khác…” nhằm tạo niềm tin cho người nhận, trong tin nhắn còn thông báo đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống và đề nghị người nhận không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai.

Để nhận được giải thưởng như thông báo, người nhận cần làm hồ sơ theo hướng dẫn trong đó bao gồm đầy đủ thông tin của người nhận để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng. Nhiều người tiêu dùng khá cảnh giác cũng thử liên hệ với số điện thoại được cung cấp trên tin nhắn, nhưng sau khi nghe xong cuộc gọi lại hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, làm thủ tục chuyển tiền cho đối tượng lạ. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền xong thì người tiêu dùng sẽ không thể nào liên hệ được với số điện thoại này nữa và tài khoản thông báo trúng thưởng kia cũng chặn luôn facebook của NTD.

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hầu hết những hình thức lừa đảo trên đều đánh vào lòng tham đối với số tiền thưởng lớn hoặc sự nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng khi nghe giải thưởng do các công ty lớn trao.

Để tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, người tiêu dùng cần lưu ý tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời. Người tiêu dùng cũng nên thường xuyên cập nhập thông tin thời sự để không bị sa bẫy của những đối tượng lừa đảo này.


Phạm Tuyên
Cùng chuyên mục